Có rất nhiều cách lấy bố cục trong nhiếp ảnh và bố cục trong quay phim, đối với những người mới bắt đầu họ sẽ không biết sẽ bắt đầu từ đâu. Bằng cách nắm bắt được bố cục căn bản này, chúng sẽ giúp bạn cải thiện rất nhiều tính thẩm mỹ trong bức ảnh của mình. 

Quy tắc một phần ba

Quy tắc này chia bức ảnh thành lưới gồm chín phần bằng nhau bằng hai đường ngang và dọc. Những đường này giao nhau tại bốn điểm, và dọc theo những điểm này là nơi bạn nên đặt đối tượng chụp của mình. Bằng cách làm như vậy, bạn sẽ thu hút ánh mắt của người xem vào một trong các giao điểm một cách tự nhiên nhất.

Nguồn: Snapshot.canon-asia.com

Quy tắc một phần ba giúp nhấn mạnh sự cân bằng về không gian giữa bối cảnh và đối tượng. Để rõ hơn về nguyên tắc này, dưới đây  sẽ là ví dụ về cách áp quy tắc một phần ba trong chụp ảnh chân dung và đường phố.

Chụp Ảnh Chân Dung

Chụp ảnh chân dung là cơ hội để bạn luyện tập việc sử dụng Quy Tắc Một Phần Ba, vì không giống như chụp ảnh đường phố, bạn có rất nhiều thời gian để đặt đối tượng của mình, tìm bố cục và chụp bức ảnh phù hợp.Căn chỉnh đối tượng của bạn vào một trong các giao điểm và trong trường hợp này đó là đặt vào đường dọc ở bên phải để hình ảnh mang lại cảm giác dễ chịu hơn. 

Nguồn: Metricleo.com

Điều này tạo ra sức hấp dẫn cho người xem và rất phù hợp với ảnh chụp chân dung và đường phố. Ngoài ra, khi đối tượng đang nhìn về bên trái, đối tượng nên được đặt vào các giao điểm bên phải (và ngược lại) để tránh lỗi không tạo ra chiều sâu và bối cảnh cho hướng mà họ đang nhìn.

Chụp ảnh đường phố

Chụp ảnh đường phố là phong cách chụp ảnh khi con người và môi trường ở trạng thái tự nhiên nhất, không có sự sắp đặt bố trí từ trước đó. Bạn sẽ chỉ có vài giây để chụp trước khi đối tượng di chuyển hoặc đi mất, nếu không sẽ bỏ lỡ thời điểm để chụp ảnh đẹp nhất.

Tuy nhiên, nguyên tắc của Quy Tắc Một Phần Ba vẫn phải được áp dụng. Bạn sẽ chụp những bức ảnh hấp dẫn bằng cách sử dụng các giao điểm làm tham chiếu để đặt đối tượng của mình.

Nguồn: Digiworlddalat.vn

Để bổ sung cho xu hướng ‘nhìn’ tự nhiên của con người là từ trái sang phải, việc đặt đối tượng dọc theo đường dọc trong bức ảnh giúp bạn kiểm soát tiêu điểm tốt hơn. Trong những trường hợp chỉ có một mình đối tượng, xu hướng ‘nhìn’ cho phép hiệu quả bố cục được khuếch đại khi đối tượng nằm ở đường giao điểm bên trái.

Hoàng Long Nguyễn

Comments are closed.

Bình luận