Workshop LENZ+ là sự kiện thứ 2 thuộc chuỗi sự kiện bên lề của cuộc thi làm phim ngắn LENZUP 2015.
LENZ+ dành riêng cho đối tượng là các đội dự cuộc thi làm phim ngắn LENZUP, đã được tổ chức thành công vào lúc 18h30 ngày 12/04/2015 vừa qua tại tầng M tòa nhà YOLA 165 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.
Năm thứ 2 của LENZUP đánh dấu sự đổi mới với sự xuất hiện lần đầu tiên của “workshop LENZ+”.
LENZ+ năm nay là workshop chuyên môn với chủ đề lên ý tưởng và viết kịch bản phim ngắn, có sự góp mặt của diễn giả Đặng Ngọc Dũng, đại diện đến từ Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển tài năng điện ảnh TDP.
Một điều thú vị của LENZ+ đó là những bộ phim ngắn có chọn lọc được trình chiếu trong buổi Workshop nhằm làm ví dụ minh họa cho các bước lên kịch bản của một tác phẩm điện ảnh nói chung và một bộ phim ngắn nói riêng.

Từ “YRML” cho tới “Và nắng sẽ lên” đều đem đến cho các đội thi những bài học kinh nghiệm hữu ích.
Một nhà làm phim nổi tiếng đã từng nói: “Có 3 yếu tố để làm nên một bộ phim hay: Kịch bản hay, kịch bản hay và kịch bản hay.”, đủ để các đội chơi nhận biết rõ tầm quan trọng của khâu lên kịch bản.

Các đôi dự thi hào hứng với hoạt động của sự kiện workshop LENZ+
Theo anh Ngọc Dũng – đại diện đến từ Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển tài năng điện ảnh TDP chia sẻ, một bộ phim ngắn thường có cấu trúc 3 hồi hình cây cung với mở đầu, xung đột và kết.
Tuy các hồi của kịch bản phân loại theo thời gian, song bước đầu tiên trong dựng kịch bản lại là xây dựng xung đột, sau đó mới quay trở về giới thiệu và miêu tả những nét tính cách đặc trưng của nhân vật trong phần mở đầu.
Thường mâu thuẫn sẽ được xây dựng qua hoàn cảnh của một nhân vật: nhân vật càng muốn làm gì, càng phải để nhân vật gặp khó khăn khi làm việc ấy. Giải quyết mâu thuẫn xong, phải đảm bảo nhân vật có những thay đổi nhất định, “để A chuyển thành A’.”
Anh Dũng cũng nhấn mạnh: “Thực ra ý tưởng rất cần sự đơn giản. Ý tưởng không cần quá phức tạp hay quá xa vời. Chỉ một con người bình thường thôi vốn đã có rất nhiều chuyện để kể rồi.”
Tuy rằng chỉ kể những câu “chuyện người” bình thường, song khi lên phim, kịch bản cần được xây dựng theo hướng A+B=D nhằm tạo bất ngờ cho người xem.
Lấy ví dụ từ chính phim ngắn “Và mai có nắng ” của mình, anh Dũng cũng đã giúp các đội chơi hiểu thêm thế nào là A+B=D trong kịch bản, thế nào là lần hồi, hoặc thậm chí là “lừa”, là “chơi” khán giả.
Các bạn trẻ tranh luận sôi nổi
Lên kịch bản đôi khi không đơn thuần là công việc của điện ảnh. Lên kịch bản xét cho cùng đòi hỏi rất nhiều nét logic trong tư duy, sự sáng tạo trong ý tưởng và cả cái tình, cái tâm từ “nhà biên kịch” trong việc cảm nhận cuộc sống thường ngày.
Dù bạn không có đam mê lấn sâu vào lĩnh vực điện ảnh thì những workshop như LENZ+ cũng sẽ cung cấp cho bạn nhiều hiểu biết hơn về lối tư duy mạch lạc của một nhà biên kịch.
1 vài hình ảnh của buổi workshop LENZ+ vào ngày 12/4 vừa qua:

theo Trí Thức Trẻ