Dựng Phim, Kiến thức, Nổi bật Comments Off on Dựng phim di động và những thứ cần thiết cho công việc |

Dựng phim di động và những thứ cần thiết cho công việc

Với người dựng phim, khi làm việc trong văn phòng với những phần cứng hiện đại nhất không hoàn toàn là một lựa chọn khả thi. Đôi lúc bạn cần ra hiện trường dựng trực tiếp tại đó, để  hoàn thành sản phẩm sớm nhất có thể theo yêu cầu của khách hàng, hoặc cũng có thể bạn đang trong một kỳ nghỉ nhưng cần phải mang theo thiết bị để có thể xử lý công việc ngay khi cần thiết. Trong bài viết này, Peter Haas sẽ cho chúng ta biết một vài cách để xây dựng những hệ thống dựng phim di động tốt nhất.

Tôi từng thử qua một danh sách mà tôi nghĩ là sẽ hữu ích trước khi đóng gói đồ đạc cho chuyến đi của mình. Lưu ý đây là danh sách một số công cụ vô cùng hữu ích để dựng phim di động trên đường. Nó không phải là giải pháp hoàn hảo, mạnh mẽ, không nén, cũng không phải là một trạm DIT.

Laptop
Rõ ràng là bạn không thể dựng phim di động ở ngoài mà không có laptop, nhưng bạn cũng cần đảm bảo rằng laptop của bạn có thể làm được việc. Project (hoặc phiên bản offline của project) của bạn cần có những yêu cầu cụ thể. Đối với việc chỉnh sửa hiện đại, tôi khuyên bạn nên dùng loại laptop có ít nhất 16 GB RAM và ổ cứng SSD.

MacBook Pro của Apple là một lựa chọn tốt – ngay cả khi bạn dùng hàng OWC và Apple Refurbished cũng vẫn tốt. Tôi có thể dựng offline cho các project 4K với máy MacBook Pro 2013, RAM 8GB.

Ngoài ra cũng có nhiều lựa chọn với laptop chạy Windows , chẳng hạn như Dell Precision và HP ZBOOK series. Đây là những lựa chọn tốt.

Ổ cứng ngoài
Đối với việc lưu trữ, tôi khuyên bạn nên dùng hai ổ cứng khác nhau: Ổ đầu tiên, và rõ ràng cũng là phương tiện phổ biến, là để lưu trữ các footage. Trừ khi bạn đang làm với một số footage có độ phân giải cực kỳ thấp, ngoài ra thì bạn sẽ cần một ổ cứng có tốc độ thật nhanh để có thể xử lý các clip của bạn. Ổ cứng thứ hai (hoặc nhiều hơn hai) là nơi dùng để sao lưu cho cả máy tính, project dựng và cả các footage.

Trong cả hai trường hợp, tiêu chí lựa chọn ổ cứng của tôi đều dựa trên tính di động và độ bền.

Sony Rugged RAID là một lựa chọn tốt để bắt đầu. Loại này nhỏ, nhanh, tính di động cao với các tuỳ chọn 4 và 6 terabyte và dùng cổng Thunderbolt. Ổ 1 và 2 TB thuộc dòng Professional Series Thunderbolt của hãng này là một lựa chọn không tồi cho lưu trữ thứ cấp. Tôi từng làm việc với rất nhiều ổ cứng loại này trước đây, nó thực sự ổn.

G-Technologies cung cấp các giải pháp RAID cho desktop, tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân, tôi thấy nó khá di động. G-Technologies còn có một số ổ cứng di động khác trong đó có cả dòng sản phẩm siêu bền chống lại sự ảnh hưởng của thời tiết, ở cả bản HDD và SSD.

Ổ cứng LaCie Rugged, với vỏ ngoài màu cam sáng, có lẽ là ổ cứng di động thông dụng và dễ nhận biết nhất hiện nay. Chúng có nhiều kích thước và giao diện khác nhau, cũng như một phiên bản RAID cho các dự án cần.

Một cái balo tốt
Chuẩn bị một cái ba lô tốt là việc quan trọng mà mọi người thường bỏ qua. Một cái ba lô (hoặc túi xách) bền, bảo vệ được thiết bị của bạn khỏi các yếu tố bên ngoài khi đi trên đường, dễ mang đi và thoải mái khi mang. PortaBrace và Pelican là những cái tên tốt. Ngoài ra còn có những thương hiệu khác như:

Prometheus Packs — tôi có vài cái ba lô hiệu này, dùng cho cả công việc lẫn những hoạt động thường ngày. Chúng rất thoải mái, có khả năng hỗ trợ tốt và chứa được cực kỳ nhiều đồ. Tôi có thể chứa toàn bộ hệ thống máy móc của mình trong một ba lô duy nhất.

Tom Bihn Bags — chất lượng cao và hết sức di động.

Maxpedition Doppelduffel là lựa chọn phù hợp khi bạn đi đi bộ với quãng đường dài.

Ngoài ra có một số thứ nho nhỏ nữa mà bạn không nên thiếu:

Ổ cắm với converter – bạn sẽ không biết khi nào bạn cần đến anh bạn này đâu nhưng chắc chắn nó sẽ cứu bạn nhiều lần.

Màn hình phụ cho laptop, có nhiều loại màn hình nhỏ trên thị trường, tương đối di động. Thậm chí có những màn hình 8″ với giá 100 USD. Thường dùng cho các máy tính cấp thấp như Raspberry Pis, nó không phải là một màn hình tốt cho việc hiển thị hình ảnh nhưng nó là bin monitor hết sức tuyệt vời.

Về headphone, dùng loại đi kèm với điện thoại hẳn là lựa chọn tiện lợi nhất, nhưng không phải lúc nào cũng là tốt nhất. Sony MDR-7506 là một lựa chọn mà bạn nên cân nhắc.

Một cái bàn con đủ nhỏ để nằm vừa trên đùi của bạn hoặc một mặt phẳng nào đó có thể mở ra mở vào là một phụ kiện mà bạn nên có để giúp cho việc dựng phim của bạn dễ dàng hơn.

Mặc dù không cần phải nói thêm nữa, nhưng bạn nên kiểm tra lần 2 để chắc chắn là mình đã có đủ mọi thứ cần thiết: ổ cứng, tài liệu, file project mà bạn cần trước đây cũng như kiểm tra để đảm bảo là bạn đã kích hoạt tất cả các software licenses của mình trước khi lên đường. Bạn sẽ không muốn rơi vào tình trạng là vừa kết nối vào wifi thì tá hoả nhận ra Adobe subscription của mình vừa hết hạn đâu.

Một thiết bị khác bạn có thể sử dụng hoặc không nhưng đối với tôi nó là quan trọng, đó là đồng hồ bấm giờ. Tôi thường phải làm việc khi đang đi đâu đó và nó thường không mang đến cảm xúc tích cực khi mà bạn phải làm việc trong một kỳ nghỉ. Vậy nên tôi dùng đồng hồ bấm giờ để kiểm soát thời gian của mình sao cho cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi để có được một kỳ nghĩ không quá tệ.

  Tham khảo khóa học Dựng phim: http://reg.edu.vn/hoc-dung-phim/

Nguồn: RedShark News

#[R.E.G],#PixelFactory sưu tầm và biên dịch

Read more

Kiến thức, Nổi bật, Quay Phim Comments Off on Một số mẹo tham khảo để quay phim nhanh hơn |

Một số mẹo tham khảo để quay phim nhanh hơn

Chúng ta đều từng trải qua 1 buổi làm việc đang dần hết, mà mình vẫn chưa hoàn thành xong cảnh mà mình đã dự định sẽ kết thúc nó trước giờ ăn trưa, trong khi đó còn cả núi việc phải nhồi nhét trong vài giờ tới. Bạn làm thế nào đây?

Tất nhiên, hành động hiệu quả nhất lúc này là cắt bỏ phần đó ra khỏi kịch bản, nhưng việc được đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch (nếu họ cũng ở trên hiện trường) đều đồng ý là rất khó. Thay vào đó, 1st AD sẽ thường nhìn vào shot-list và đề xuất cắt bỏ. Vậy thì, có thể cắt bỏ bao nhiêu?

Quay one-take
Hãy xem xét việc sử dụng một Single Developing Shot (SDS). Điều này có nghĩa là quay toàn bộ cảnh trong một set-up, một cú máy duy nhất, với một vài chuyển động máy quay và có lẽ một vài dynamic blocking để duy trì sự chú ý và quan tâm của khán giả. Nguy cơ của việc này là bạn sẽ không có đủ source để cắt chuyển cảnh nếu như cảnh quay không hoàn hảo. Tôi khuyên bạn nên kiểm tra chất lượng của SDS với một hoặc hai cutaway để dựa vào đó để việc dựng có thể linh hoạt hơn và giảm bớt áp lực cho shot master.

Quay down-the-line
Nếu bạn không thể tìm ra cách giảm số lượng các shot mà bạn cần, hãy xem xét việc làm cho những shot này nhanh hơn. Chẳng hạn, quay cận thì nhanh hơn. Điều này có nghĩa là, sau khi quay shot wide, bạn để nguyên máy ở vị trí cũ, chủ yếu là vì vấn đề ánh sáng, và thay một ống kính có độ dài tiêu cự lớn hơn để quay cảnh cận. Hãy quan tâm đến tính liên tục một cách nghiêm túc, vì các cut down-the-line sẽ rất dễ bị lỗi.

Dùng tiểu xảo với shot đảo ngược (reverse shot)
Loại shot tốn thời gian để làm ánh sáng nhất là shot đảo ngược, khi máy quay trượt vòng quanh để quay ở những hướng đối diện nhau, có nghĩa là đèn cũng cần được di chuyển, cùng với đó là toàn bộ các thành viên trong đoàn phim, dây điện và các thiết bị đặt lung tung trong background. Bạn có thể quay phim mà không dùng đến loại shot này, bằng cách thay đổi blocking một chút? Nhân vật đang quay lưng về phía máy quay – có mẹo nào để họ hơi quay về phía chúng tôi một chút không? Nó không thực tế lắm, nhưng các TV show thường có xu hướng tránh dùng shot này bằng cách để một nhân vật nhìn ra cửa sổ về phía chúng ta trong khi nói chuyện với người sau lưng họ.

Sử dụng thêm máy quay
Thỉnh thoảng, việc dùng thêm một máy quay thứ hai là một lựa chọn tốt, được nhà sản xuất lựa chọn như một giải pháp tăng tốc độ lên gấp đôi cho quá trình quay. Không may, nó không phải là một giải pháp đơn giản, bởi việc chiếu sáng cho hai máy quay tốn nhiều thời gian hơn cho một máy. Mặc dù vậy, nếu máy quay thứ hai được lên kế hoạch trước để đạo diễn và DP có thể tìm ra cách tốt nhất để tiếp cận trong việc chiếu sáng cho cả hai máy, nó có thể hết sức hữu dụng trong việc tăng tốc độ quay.

Điều quan trọng là thiết lập cách sử dụng máy quay B. Có phải nó chỉ đơn giản là lấy thêm shot “bonus”, trong khi máy quay A lấy những góc quan trọng không? (Hãy lưu ý rằng người dựng sẽ không có cùng sự phân biệt như vậy đối với các góc máy khi lựa chọn sử dụng shot nào). Liệu rằng cả hai máy quay có được quay trên cùng một trục, một máy với ống kính góc rộng hơn, một máy hẹp hơn, như một shot cận trong tương lai? Điều này khá dễ để chiếu sáng, nhưng các máy quay có thể bắt đầu ghi những hình ảnh tương đương nhau và có thể sẽ khó để tìm đường mắt cho diễn viên sao cho phù hợp với cả hai máy quay. Hoặc các máy quay chéo nhau, một ghi hình diễn viên A và cái kia ghi hình diễn viên B? Điều này sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho hiệu suất quay, nhưng nó là một phương pháp rắc rối cho ánh sáng. Bạn có thể bị buộc phải chọn những ống kính có độ dài tiêu cự lớn hơn so với các ống kính mà bạn ưa dùng để đảm bảo là máy quay còn lại sẽ không xuất hiện trong khung hình của máy kia.

Khi tất cả những mẹo trên đều không áp dụng được cho project của bạn
Khi bạn không xài được mẹo nào trong số trên, và thời gian đang cạn dần nhưng không có cách nào làm cho xong được, hãy đảm bảo rằng ít rằng những shot mà bạn chưa quay được là những shot cận hay cutaway. Một nhóm quay nhỏ hoặc tổ máy thứ hai có thể quay lại vào ngày hôm sau và có thể quay bổ sung những shot này ở một địa điểm khác với cùng phục trang. Các cảnh toàn và cảnh trung thường làm bạn tốn kém nhiều hơn để quay lại.

Nguồn: RedShark News

Read more

Dựng Phim, Kiến thức, Nổi bật Comments Off on 5 phương pháp dựng phim của Eisenstein bạn nên tham khảo |

5 phương pháp dựng phim của Eisenstein bạn nên tham khảo

Đôi khi, điều duy nhất mà bạn cần là dựng phim một cách chính xác.

Sergei Eisenstein, một nhà lý thuyết điện ảnh kiêm đạo diễn nổi tiếng người Nga, là người đi tiên phong trong lý thuyết và thực hành dựng phim. Ông yêu việc dựng phim đến mức gọi đó là “bản chất của điện ảnh”.

Eisenstein là một trong những người đầu tiên thử nghiệm lý thuyết cho rằng việc dựng phim có thể được dùng để phục vụ cho nhiều mục đích hơn là việc giúp bạn kết thúc một shot và bắt đầu một shot mới. Eisenstein cảm nhận được “sự va chạm” của các shot có thể được dùng để tác động đến cảm xúc của khán giả và tạo ra phép ẩn dụ. Ví dụ, ông đã dùng hiệu ứng Kuleshov, để chứng minh rằng, việc đặt một shot quay một người đàn ông bên cạnh một shot quay một miếng bánh mì, có thể khiến khán giả tin rằng người đàn ông đó đang rất đói và muốn ăn một ít bánh mì.

Theo Eisenstein, dựng phim được định nghĩa là “sự kết hợp các shot mang tính biểu tượng – mang tính đơn nhất về mặt ý nghĩa, mang tính trung lập về mặt nội dung – vào các bối cảnh và các chuỗi mang tính tinh thần, trí tuệ”. Video dưới đây từ dựng phim Ryan Charles phân tích 5 phương pháp dựng phim của Eisenstein: độ dài (metric), nhịp điệu (rhythmic), âm nhạc (tonal), ẩn ý (overtones) và trí tuệ (intellectual).

 

 

 

 

 

 

 

 

Metric Montage
Đây là phương pháp cut các shot theo cùng một độ dài nhất định, bất kể nội dung của shot.

Rhythmic Montage
Đây là phương pháp cut theo nội dung của các shot, hoặc dựng một cách liên tục. Đây là phương pháp dựng phim được sử dụng nhiều nhất. Độ dài của mỗi shot được quyết định dựa trên các chi tiết cụ thể của shot, cũng như cấu trúc của sequence.

Tonal Montage
Đây là phương pháp cut dựa trên tone cảm xúc của cảnh. Đây là kiểu dựng phim mang tính chủ quan theo nghĩa là bạn không cắt bỏ bất kỳ khía cạnh vật lý nào của clip. Thay vào đó, nó là sự kết hợp của metric và rhythmic montage để nhấn mạnh bất cứ chủ đề cảm xúc nào xuất hiện tại thời điểm đó trong câu chuyện của bạn. Các shot có thể được kết hợp bởi cả các đặc điểm của video và âm thanh.

 

 

 

 

 

 

 

 

Overtonal Montage
Đây là phương pháp cut dựa theo tone và overtones của shot. Phương pháp này thậm chí còn trừu tượng hơn cả tonal montage. Theo Eisenstein, “Từ khoảnh khắc mà overtones được nghe thấy song song với âm thanh cơ bản, nó có thể tạo ra những rung động, giao cảm. Nó không tạo ra một ấn tượng tương tự như tones, mà là những hoán vị vật lý thuần tuý của  việc cảm nhận những ấn tượng.”

Từ đó, chúng ta có thể coi overtonal montage là sự hoà trộn của các chủ đề lớn hơn (dù là chính trị, tôn giáo hay triết học) với các tone cảm xúc của một cảnh thông qua việc sử dụng metric và rhythmic montage.

Intellectual Montage
Đây là phương pháp cut các shot theo mối quan hệ của chúng để phục vụ cho một concept trí tuệ.

Nguồn: No Film School

Read more

Những điều bạn nên tham khảo để có một lịch quay phim tốt nhất

Bạn đang cố gắng để lên một lịch quay phù hợp? Dưới đây là một số chia sẻ bạn nên xem xét để kế hoạch quay không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất.

Công việc ngoài hiện trường đôi khi nó hết sức hỗn loạn không theo ý mình, nếu có thêm một cái lịch quay tồi và rối rắm có thể biến mọi thứ thành cơn ác mộng thực sự. Để có một kế hoạch rõ ràng và súc tích cho mỗi ngày quay, các nhà làm phim cần lên lịch quay – nhưng nếu bạn chưa bao giờ làm việc này trước đây, nó có thể rất khó, bạn không biết làm cách nào để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và rất dễ dẫn đến sự thất vọng.

Trong video dưới đây, StudioBinder chỉ ra 5 điều cần nhớ nhằm giúp bạn tổ chức lịch quay tốt hơn, khiến cho quá trình sản xuất của bạn rẻ hơn, năng động hơn và dễ dàng hơn cho diễn viên và thành viên trong đoàn.

Có rất nhiều thứ cần phải xem xét khi lên lịch quay, nhưng có 5 điều đáng nhớ nhất được nhắc đến trong video này sẽ giúp bạn suy nghĩ về việc lên một kế hoạch tốt là như thế nào.

Gọn gàng: Chèn các cảnh dễ giữa các cảnh khó để giúp cho diễn viên và thành viên trong đoàn phim không rơi vào tình trạng khi thì ngập đầu trong những cảnh khó nhằn, khi thì quá thảnh thơi bởi toàn cảnh dễ.

Tận dụng địa điểm một cách tối đa: tìm cách tận dụng địa điểm, gộp địa điểm nếu có thể, để tiết kiệm chi phí. Lợi dụng những khu vực xung quanh để lấy một vài pick-up và b-roll.

Làm việc theo thứ tự thời gian: Sẽ có một số lý do khiến bạn không phải lúc nào cũng có thể quay một cách liên tục (vấn đề trong lịch quay, thời gian ràng buộc…) Nhưng làm càng nhiều càng tốt, bởi nó sẽ giúp diễn viên của bạn có thể kết nối với nhân vật của họ một cách cảm xúc hơn.

Thiết lập các cột mốc: Có ai không thích cảm giác mình đạt được thành tựu gì đó chứ? Bạn có thể tạo ra những khoảnh khắc như vậy bằng cách đánh dấu những cột mốc khó khăn, những cảnh quay thử thách hoặc ngày làm việc cuối cùng của một diễn viên nào đó.

Lên lịch quay cho những cảnh đêm một cách cẩn thận: Lên lịch quay đêm và ngày xen kẽ nhau sẽ khiến cho mọi người hết sức mệt mỏi, bắt các thành viên và diễn viên làm việc quá sức. Hãy cho các thành viên trong nhóm có ít nhất 12 tiếng để nghỉ ngơi và thư giãn trước khi bước vào đợt quay tiếp theo. (Đối với hầu hết các nghiệp đoàn, đó là luật)

Nguồn: No Film School

Read more

Dựng Phim, Kiến thức, Nổi bật Comments Off on Nguyên tắc cần tuân thủ để tạo ra một CUT lý tưởng trong dựng phim |

Nguyên tắc cần tuân thủ để tạo ra một CUT lý tưởng trong dựng phim

Dựng phim Walter Murch – người từng 3 lần giành giải Oscar – chia sẻ với bạn các tiêu chí để có được một cut tốt mà những người dựng phim cần biết.

Bạn có bao giờ nghe đến Rule of Six? Nó là một bộ “quy tắc” trong dựng phim do Walter Murch đề xuất, người đã cho chúng ta biết về quá trình sáng tạo của người dựng phim được giải Oscar , mặc dù ông là người đầu tiên nói cho chúng ta về những tiêu chí này, và nó mang tính cá nhân chứ không phải là một bộ quy tắc chuẩn mà bạn bắt buộc phải tuân thủ, nhưng Rule of Six có thể sẽ rất hữu ích cho những người muốn nâng cao tay nghề của mình.

Nếu bạn chưa bao giờ nghe về các quy tắc nổi tiếng của Murch, editor của SNL là Adam Epstein giải thích chúng một cách chi tiết trong khoá học dựng phim MZed của anh có tên là “The Cutting Edge” và may mắn cho chúng ta là, các thành viên của Film Riot cho chúng ta biết về các quy tắc này trong video của họ ở dưới đây.

Chúng tôi đã đề cập đến Rule of Six của Murch một vài lần trước đây, nhưng Epstein, người không chỉ là dựng phim của Documentary Now! mà còn là một SNL alum, cho chúng ta biết thêm rất nhiều lời khuyên tuyệt vời trong việc tiếp cận từng “quy tắc” trong bộ quy tắc trên vào công việc của bạn.

Có lẽ, quan điểm sâu sắc nhất mà anh chia sẻ là, không có quy tắc nào là cố định khi bạn dựng phim. Bạn vẫn có thể tạo ra một bản dựng xuất sắc mà không cần phải tuân thủ bất kỳ tiêu chí nào mà Murch đưa ra – có thể ngoại trừ một nguyên tắc. Anh giải thích rằng có một nguyên tắc duy nhất trong số 6 nguyên tắc này sẽ luôn luôn dùng dù cho bạn đã làm nhiều tác phẩm rồi hay mới chỉ bắt tay vào dự án đầu tiên, đó chính là CẢM XÚC.

Lần tới, khi bắt tay vào dựng phim, hãy tự hỏi mình một vài câu hỏi:

Cut này sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của khán giả như thế nào?

Những cảm xúc trong cảnh này có ảnh hưởng đến quyết định trong dựng phim của bạn hay không?

Nếu bạn có hứng thú trong việc tìm hiểu về các lời khuyên trong dựng phim này, tôi khuyên bạn nên tìm hiểu thêm về khoá “The Cutting Edge”. Tôi đã tham dự khoá học này vài năm trước khi Epstein đến San Francisco và nó hoàn toàn xứng với cái giá 80 USD mà tôi đã bỏ ra để tham dự.

Nguồn: #internet

Read more

Kiến thức, Nổi bật, Quay Phim Comments Off on Chia sẻ bí quyết để thành công trong sự nghiệp Quay phim |

Chia sẻ bí quyết để thành công trong sự nghiệp Quay phim

Ellen Kuras, QP từng hợp tác với các đạo diễn như Michel Gondry, Spike Lee, Jonathan Demme… sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm để thành công trong sự nghiệp quay phim.

Ellen Kuras, thuộc ASC, là một trong những cinematographer người Mỹ đang làm việc có sự nghiệp ấn tượng nhất hiện nay. Cô đã từng quay cho nhiều đạo diễn lớn như Spike Lee, Harold Ramis, và Sam Mendes và một số bộ phim độc lập được yêu thích nhất của thế kỷ này. Như Eternal Sunshine of the Spotless Mind của Michel Gondry, Coffee and Cigarettes của Jim Jarmusch. Cô là người đầu tiên 3 lần giành giải Best Dramatic Cinematography tại liên hoan phim Sundance (với các phim Swoon, Angela, và Personal Velocity), nhận được 1 đề cử Oscar và giành được một giải Emmy với phim tài liệu mà cô vừa quay vừa là đạo diễn, có tên là The Betrayal (Nerakhoon)

“Để trở thành một đạo diễn và QP thành công, quy tắc số một của cô chính là: đừng biến mình thành một đứa khốn nạn.”

Không chỉ những kỹ năng và các thành tựu của cô khiến cô trở nên xuất chúng – thái độ và cách tiếp cận của cô đối với công việc cũng là một phần quan trọng. Cô chịu khó lắng nghe, nghiêm túc trong việc hợp tác với người khác, sử dụng mọi cơ hội để tiến bộ hơn nữa trong khả năng kể chuyện bằng hình ảnh, và cô trân trọng toàn bộ thành viên nhóm của mình.

Tại buổi chia sẻ ở Liên hoan phim Tribeca 2017 vừa rồi, Kuras đã chia sẻ một vài điều quan trọng ảnh hưởng đến thành công của cô với những DP và đạo diễn mới vào nghề.

Hiểu về tầm nhìn của người đạo diễn
Nói chung, Kuras cảm thấy rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của QP là lắng nghe người đạo diễn của mình và thực sự quan tâm đến tầm nhìn của họ. Cô nói: “Không phải đạo diễn nào cũng biết về các loại ống kính, không phải đạo diễn nào cũng biết về blocking. Vì vậy, hãy lắng nghe và tìm hiểu chính xác họ muốn nói điều gì. Nó không phải là việc tạo ra các shot, nó là việc cố gắng để tạo ra câu chuyện bằng máy quay và ánh sáng.”

Thay vì đưa ra những quyết định về mặt kỹ thuật nào cần được thực hiện, bạn cần phải hiểu câu chuyện của mình một cách chặt chẽ. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng Kuras nói: “Có rất nhiều người mà tôi quen quay nhưng không thực sự hiểu câu chuyện là gì. Họ không biết họ đang quay cái gì cả.”

Cả đạo diễn lẫn người quay phim đều cần biết rõ họ muốn cover một cảnh như thế nào. Điều này đòi hỏi phải giao tiếp với nhau. Đặc biệt là khi quay phim tài liệu, sẽ có lúc bạn rơi vào tình huống quay mà không có đạo diễn đi cùng. Vì vậy, những cuộc trao đổi giữa hai người càng chi tiết càng tốt, về việc các bạn muốn khán giả nhìn thấy gì và cảm thấy gì.

Với phim truyện, Kuras khuyên nên dành thời gian cho tiền kỳ càng nhiều càng tốt. Cô nhớ lại rằng trong những phim mà cô thực hiện với Rebecca Miller, như là Personal Velocity và Angela. “Chúng tôi dành 4 giờ một ngày, liên tục trong suốt 2 tháng, để ngồi cùng nhau và nói về kịch bản.”

Dù cho làm việc với ai đi nữa, Kuras đều đề nghị một khoảng thời gian là 4 ngày liên tục để làm việc với đạo diễn, để hiểu được tầm nhìn của đạo diễn đó. “Bạn cần phải hiểu họ nhìn thấy cái gì, và bạn thực sự muốn làm cái gì trước khi ra phim trường, bởi vì ngay khi bạn bắt đầu phải thảo luận lại với đạo diễn trên phim trường, bạn sẽ làm mất thời gian và đánh mất cái nhìn sáng suốt của chính mình.”

Kuras nhấn mạnh sự hiểu biết về tầm nhìn của người đạo diễn: “Bởi vì mỗi shot quay có câu chuyện riêng của mình. Mỗi cú pan máy đều có lý do của nó. Có lý do đằng sau mỗi quyết định về ống kính mà bạn đưa ra. Tại sao bạn dùng cú dolly? Bởi vì cú dolly có vẻ ngầu ư? Có lẽ. Nhưng rồi thì nó có ý nghĩa gì? Bạn phải hiểu rằng khi chúng ta nhìn thấy điều gì đó, chúng ta cảm nhận nó một cách trực quan như một người khán giả và nó ảnh hưởng đến chúng ta.”

Hình ảnh luôn phải phản ánh ý nghĩa của phim
Kuras bắt đầu với một lời cảnh báo: Đừng quá bận tâm đến các hình thức và công cụ mà quên mất điều bạn đang muốn nói.

Cô nói: “Có một loại môi trường khác biện hiện nay trong thế giới điện ảnh. Bạn có thể làm cả một bộ phim dài với cái iPhone của bạn. Vậy nên, câu hỏi trở thành: Điều gì làm bạn khác biệt với những người làm phim khác?”

Kuras cho rằng câu trả lời nằm ở quan điểm của bạn, thể hiện qua những lựa chọn mà bạn đưa ra. Cô học được bài học này khi cô thuê một cinematographer để quay bộ phim mà cô đã dùng để làm luận án Thạc sĩ Nhân học Xã hội trong những năm 80. Cô giải thích cho ông về câu chuyện mà cô muốn kể, nhưng khi cô nhận lại cuốn phim 16mm của mình, Cô nói: “nó là một bộ phim được quay rất đẹp, nhưng nó bị thiếu cái gì đó. Tôi không thể thay đổi bộ phim nữa. Nhưng phải thú nhận là bộ phim không tác động được đến tôi.”

Cho đến khi co bắt đầu sự nghiệp của mình, cô bắt đầu nhận ra thứ bị thiếu trong cuốn phim trước đây của cô chính là ý nghĩa của bộ phim ẩn sau lớp hình ảnh trực quan mà người quay phim tạo ra. Cô nói: “Nó là thuộc về tính chủ quan. Mỗi phần của nó. Bởi bạn, với tư cách là một người làm phim, phải đưa ra nhiều quyết định khác nhau.”

Cô khuyến khích các QP tự hỏi mình một câu hỏi trong mỗi lần quay: Làm thế nào mà tôi có thể cấu trúc những thứ tôi đang làm – tôi quay cái này như thế nào – để nó có tác động đến ý nghĩa? Làm thế nào mà chúng ta có thể hiểu được ý nghĩa của phim một cách hình ảnh?”

Các hiệu ứng in-camera có thể trở nên cảm xúc hơn
Nói rằng Gondry muốn quay trở lại những điều căn bản Eternal Sunshine là còn nhẹ nhàng. Kuras nói: “Anh ta giống như một đứa trẻ bảy tuổi. Có đôi lúc anh ta cắc cớ: “Tôi cần một ít giấy mô hình. Nó ở đâu?”. Vẻ đẹp của bộ phim, trên thực tế, nằm giữa những ký ức và thực tại, cần có chỗ để thực hiện các hiệu ứng in-camera.

Vị trí chính của nó cũng đòi hỏi các phương pháp tiếp cận cơ bản, nhóm không thể thiết đặt đèn hay dán băng keo ở bất kỳ chỗ nào ở trong nhà. Kuras dùng nó như một cơ hội để thực hiện các kỹ thuật mới.

Cô và Gondry “đặt đèn trên các dimmer, quay qua kính, dùng reflection và hỏi “làm thế nào mà chúng ta có thể sử dụng tất cả những yếu tố thô sơ này mà quên mất rằng chúng ta có rất nhiều công cụ kỹ thuật số khác trong hậu kỳ?”

Mỗi shot bạn quay là một vòng tròn. Nó có bắt đầu, điểm giữa và kết thúc.

Dùng các hiệu ứng in-camera quan trọng hơn nhiều so với những “sai lầm hạnh phúc” thường xuất hiện trong thế giới analog: nó tăng cường cảm giác. Karus nói: “Hãy cho phép mình cảm nhận điều gì đó. Cho phép mình trở nên thô ráp và sẵn sàng. Cho phép mình có cảm xúc khi quay. Bạn có thể làm ra những bộ phim đẹp, nhưng điều đó không có nghĩa rằng đó là những tác phẩm có cảm xúc.”

Đừng phụ thuộc vào các cảnh phản ứng
Những câu hỏi mà Kuras thường hỏi khi họp với đạo diễn, liên quan đến vấn đề quan điểm: “Bạn muốn kể câu chuyện về ai? Bạn muốn kể câu chuyện này từ góc nhìn nào? Chúng ta có nhìn qua vai nhật vật không? Và chúng ta có biểu hiện suy nghĩ của nhân vật không? Chúng ta có nhìn một người khác từ xa? Nó có phải là một quan điểm toàn diện không? Và chúng ta có đứng lùi lại để nhìn căn phòng không?”

Đối với Kuras, điều ít thú vị nhất là các set up truyền thống: một master shot, và các shot cận thể hiện sự phản ứng của nhân vật. Cô nói: “Sẽ thú vị hơn khi bạn làm khác đi một chút. Khi xem Eternal Sunshine [of the Spotless Mind], bạn có thể thấy rằng nếu chúng tôi quay phim đó bằng cách truyền thống, nó sẽ là một phim siêu buồn ngủ.”

Các cảm giác năng động của bộ phim đã đưa tên tuổi của Gondry lên một tầm mới đến từ quyết định quay handheld. Theo Kuras, Gondry “đã đưa ra quyết định của mình, rằng ông muốn mọi thứ phải thật cơ bản. Vì vậy tôi nhận ra rằng hình thức của bộ phim phải là một phần của nội dung. Tôi biết rằng quay handheld và quay với các góc trông hơi “lén lút” sẽ giúp tạo ra cảm giác cho bộ phim đó.”

“Cho phép bản thân mình có cảm xúc khi quay.”

Gondry đã rất kiên trì trong việc quay handheld. Trong thực tế, đôi khi ông đẩy Kuras từ phía sau bởi ông cảm thấy rằng cô đang giữ máy quay quá ổn định. Cô nhớ lại: “Ông muốn mọi thứ phải thực sự thô ráp. Vì vậy tôi nói: “Okay, nó liên quan đến sự nghiệp điện ảnh của mình”. Và tôi tiếp tục thực hiện, và nó quan trọng bởi vì khi bạn xem bộ phim như một toàn thể, bạn sẽ nhận ra rằng bạn đã đi vào khía cạnh năng động của nó.”

Để tạo ra được cảm giác “cơ bản” của phim, Gondry muốn Kuras quay Eternal Sunshine bằng các long take để các diễn viên có thể di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Cô phải tìm cách để dù quay long take thì vẫn lấy được các shot phản ứng truyền thống, phục vụ cho tầm nhìn của bộ phim.

Kỹ năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo là công cụ tốt nhất của bạn.
Ngoài việc nghe theo trực giác của mình, Kuras nói rằng lời khuyên tốt nhất mà cô có thể dành cho bạn là: “Nếu bạn không biết điều gì đó thì hãy hỏi. Đó là điều quan trọng. Và hữu ích”

Giải quyết vấn đề là tên của một trò chơi trong làm phim. Kuras từng phải dùng đến nó trong mọi công việc, đặc biệt là trong bộ phim tài liệu của chính cô The Betrayal (Nerakhoon). Cô bắt đầu phim này khi học cấp 3, nơi cô biết rằng mình muốn trở thành một QP, và đạt được mục tiêu nó sau 25 năm. Có rất nhiều rào cản phải vượt qua, một khi sự nghiệp của cô bắt đầu phát triển. Cô quay 35 bộ phim khác giữa khoảng thời gian bắt đầu và kết thúc quá trình sản xuất bộ phim. Nhưng chủ yếu là các trở ngại về mặt hậu cần, đòi hòi cô liên tục đưa ra những câu hỏi, trau dồi các kỹ năng và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo để có thể vượt qua được.

Bộ phim miêu tả câu chuyện của một gia đình về những trải nghiệm của họ trong cuộc chiến bí mật của chính phủ Hoa Kỳ tại Lào trong chiến tranh Việt Nam. Một trong những rào cản mà cô gặp phải là Lào là một quốc gia đóng, và cô không thể đến đó trong nhiều năm. Vì vậy cô bắt đầu quay phim với những người nhập cư Lào ở Brooklyn. Cô học tiếng Lào. Và khi cô không thể đưa các đoạn clip tư liệu vào phim, cô đã chiếu nó lên tường với một cái máy chiếu 16mm và quay phim lại đoạn chiếu đó để có thể đưa vào phim của mình.

Cô kể tất cả những ví dụ này như một minh chứng cho thấy rằng giải quyết vấn đề là một kỹ năng cần thiết trong mọi hoàn cảnh khác nhau. Cô nói: “Các thách thức sáng tạo nên được xem là một phàn trong kho vũ khí sáng tạo của bạn chứ không phải là một rào cản chống lại bạn.”

Đừng có cố trở thành một kẻ khốn nạn

Khi được hỏi về điều quan trọng nhất giữa mối quan hệ giữa đạo diễn và QP, Kuras đã nhấn mạnh vào sự tin tưởng. Cô nói: “Điều quan trọng nhất với tôi là mình có thể tin tưởng đạo diễn của mình. Và họ biết rằng tôi đang theo dõi họ và tôi đang cố gắng để hiểu được họ, nhằm kể câu chuyện của họ, và nâng cao câu chuyện đó.”

Kuras cũng tin tưởng vào tầm quan trọng của việc chú ý đến mọi người tham gia vào quá trình hợp tác. Cô nói: “Đoàn làm phim quan trọng đối với tôi. Và tất cả những ai biết tôi đều biết rằng tôi là một người ủng hộ các thành viên đoàn làm phim về thời gian và bảo vệ cho họ. Rất nhiều lần, các QP nghĩ rằng họ đứng đầu hệ thống phân cấp và rằng họ có quyền đối xử với mọi người như shit.”

Cô nhấn mạnh: “Bạn không cần phải trở thành một kẻ khốn nạn mới thành công được. Và tôi nghĩ tôi là một bằng chứng cho điều đó. Tôi đối xử với mọi người một cách công bằng và tôi tôn trọng mọi thành viên trong nhóm, dù công việc của họ là gì, họ cũng đều quan trọng trong quá trình làm việc.”

Không nhất thiết phải dùng ống prime
Kuras rất thích dùng ống zoom khi quay bộ phim đầu tiên của mình, Swon của Tom Kalin năm 1992. Swoon được quay trong 14 ngày với kinh phí 25000 USD, bằng một máy quay trắng đen 16mm. Chúng tôi thậm chí không có nổi một cái dolly thật. Chúng tôi phải dùng một cái cửa để làm dolly.”

Do những hạn chế về mặt ngân sách, họ đã quay toàn bộ bộ phim trên hai ống kính zoom. Nhưng Kuras nhận ra rằng cô thực sự thích việc đó. Cô nói: “Điều khiến tôi thích ống kính zoom là tôi có thể thay đổi tiêu cự ống kính một chút vào cuối shot. Điều này luôn luôn diễn ra khi đạo diễn hô cut và cái khoảnh khắc diễn ra ngay sau đó khi các diễn viên vẫn đang ở trong nhân vật của họ và họ bắt đầu thoát ra khỏi nó… Và nó gần như kiểu là mỗi shot mà bạn quay là một vòng tròn. Nó có bắt đầu, ở giữa và kết thúc. Nó có câu chuyện riêng của mình. Vì vậy với ống kinh zoom ở lúc kết thúc của câu chuyện đó, bạn có thể kết thúc nó. Tôi có thể nhấn mạnh nó một chút.”

Sau đó, cô được đưa vào để thay thế QP nổi tiếng Sven Nykvist (The Unbearable Lightness of Being) trong phim Angela của Rebecca Miller. Cô gặp anh để xin vài lời khuyên: “ Tôi thích tác phẩm của ông, tôi thích sự thanh đạm của nó, tôi thích cách ông nhìn vào ánh sáng, nhưng điều tôi yêu nhất trong tác phẩm của ông chính là sự cộng hưởng. Tâm hồn và cảm xúc của riêng bạn đi vào tác phẩm của ông.”

Kuras đã nói với Nykvist: “Mọi người đều nói rằng, bạn chỉ có thể trở thành một cinematographer thực thụ khi bạn làm một bộ phim thực thụ. Bạn cần phải dùng ống prime vì nó cho ra chất lượng hình ảnh tốt hơn.” Nykvist cười và nó với cô rằng ông luôn dùng ống zoom.

Lời khuyên của ông đã theo Kuras trong suốt sự nghiệp của mình: “Bạn có thể dùng bất cứ thứ gì mà bạn cảm thấy nó cần cho phim. Hãy đi theo trực giác của mình. Đó là góc nhìn của bạn.”

Nguồn: No Film School

Read more

Kiến thức, Nổi bật, Quay Phim Comments Off on Những quan niệm sai lầm thường thấy trong việc làm phim |

Những quan niệm sai lầm thường thấy trong việc làm phim

Các thiết bị làm phim hiện đại hết sức tuyệt vời bởi kích thước, trọng lượng, điện năng tiêu thụ và giá cả. Mặc dù vậy, vẫn có một số điều khiến chúng ta phải suy nghĩ về việc làm phim trong năm 2017, nó không còn giống như chúng ta hình dung trước đây. Trong bài viết này, Phil Rhodes sẽ chỉ cho chúng ta thấy 5 quan niệm sai lầm nhất về việc làm phim.

Đây là danh sách những điều mà chúng ta muốn làm rõ với mọi người để họ đừng hiểu sai vấn đề nữa, chắc chắn là nó không đây đủ, và những bình luận của bạn sẽ được hoan nghênh.

Ngày nay, bạn không cần dùng nhiều đèn để làm phim
Một số máy quay kỹ thuật số hiện đại có ISO lên đến 6 con số. Tuy nhiên, hầu hết các máy quay điện ảnh kỹ thuật số không thực sự hoạt động tốt ở mức ISO trên 800. Đây không phải là điều gì bí mật và không cần phải tranh cãi để làm gì. Việc các máy quay không cho phép quay log dưới vài ngàn đã từng là chủ đề trong nhiều chiến dịch cho một lựa chọn có độ nhạy thấp hơn và giản dị hơn – và các nhà sản xuất đã  cung cấp các bản cập nhật (một số hạn chế này được khơi dậy bởi nhu cầu phát triển các LUT cụ thể cho mỗi chế độ, tốn rất nhiều thời gian). Chỉ cần chúng ta hiểu nhau, 800 thì ít hơn một stop nhanh hơn 500. Và đã có bộ phim quay ở tốc độ 500 trong một thời gian dài, vậy nên 800 hay 1600 đều ổn và không phải là cái gì đó ghê gớm lắm. Ngay cả khi nhiều người sẽ cân nhắc việc ưu tiên khả năng xử lý highlight tốt, nhưng để có hình ảnh chất lượng cao, bạn vẫn phải cung cấp đủ lượng ánh sáng cần thiết.

Khi đề cập đến vấn đề này, một trong những điều khiến cho vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn là việc người ta hiểu lầm rằng đèn LED tạo ra nhiều ánh sáng hơn trên mỗi watt so với bất cứ công nghệ nào trước đây. Nó được cho là có hiệu suất ngang ngửa với đèn HMI và tiêu tốn ít điện năng hơn. Nghe thật tuyệt. Nhưng hầu hết các đèn LED hiện nay chỉ có công suất khoảng trên dưới một trăm watt và chúng chỉ phù hợp dùng trong quay phỏng vấn chứ rất khó dùng trong các dự án lớn.

Bạn cần một máy quay với cảm biến lớn thì mới quay được hình ảnh mang chất điện ảnh
Hãy bỏ qua một thực tế rằng, một số tác phẩm điện ảnh quan trọng đã sử dụng độ sâu trường ảnh lớn. Orson Welles, nổi tiếng với phim Citizen Kane, thường dùng hình ảnh với độ sâu trường ảnh nông để xử lý các vấn đề về background nếu nó được xây dựng không tốt. Đây là một kỹ thuật tương đối hợp lý.

Vấn đề phổ biến là việc người ta nghĩ rằng chỉ có máy quay với cảm biến super-35 mới có thể tạo ra điều đó. Điều này khiến cho các máy quay với cảm biến nhỏ hơn thường không được đánh giá đúng mức. Đặc biệt là nó cho phép chúng ta sử dụng các ống kính nhỏ hơn, nhẹ hơn và nhanh hơn, cho cùng trường nhìn tương đương với ống kính thường dùng trên máy quay cảm biến super-35. Ống kính dùng cho máy super-16 có giá khá rẻ chỉ vì người ta bị ám ảnh quá nhiều bởi những máy quay với chip lớn đã vội vàng kết luận rằng chúng không tốt bằng. Trời ơi!

Các máy quay như Blackmagic Pocket Cinema Camera có giá khá rẻ. Ống kính Canon HJ21x7.5B KLL-SC 21x 2/3″ Cine Zoom với khẩu f/2.1-2.9, cho phép bạn xóa phông mềm mại. Chắc chắn là người ta sẽ tranh cãi nhiều về chất lượng quang học của các ống kính zoom, nhưng bộ Zeiss Digiprimes, là bộ ống kính hết sức dễ thương, được bán trên ebay với giá dưới 300 triệu cùng với bộ kiểm tra lấy nét SharpMax. Chúng đều có khẩu độ dưới f/2. Bạn còn gì để lưỡng lự chứ?

Flag chỉ dành cho kẻ bất tài
Với sự tiến bộ của công nghệ, ngày nay người ta có thể tạo ra nhiều ánh sáng với ít điện năng hơn so với trước đây. Vấn đề xảy ra khi ánh sáng quá nhiều và chúng ta không có cách nào hạn chế chúng để đạt được ý đồ của mình. Thật ra thì đây không phải là vấn đề phổ biến, thường chỉ xuất hiện khi sử dụng các hệ thống chất lượng thấp thường dùng trong phim sinh viên và phim ngắn hoặc người làm video để up lên internet, những người thường tìm cách làm nổi bật chủ thể lên trên hậu cảnh. Tuy nhiên, đó cũng là vấn đề khi một sinh viên 17 tuổi để cho ánh sáng vốn chỉ nên chiếu vào tiền cảnh lại loang lổ khắp nơi.

Có một cách hết sức đơn giản là sử dụng flag. Nó chỉ đơn giản là một tấm vải đen căng trên một khung kim loại. Một sự thật gây khó chịu và khiến người ta đánh giá thấp tầm quan trọng của nó là bởi giá của cái khung kim loại thậm chí còn đắt hơn thứ đặt trên nó. Nhưng ngay cả những người chuyên nghiệp nhất cũng thích sử dụng thiết bị tầm thường này để điều hướng ánh sáng theo đúng ý đồ của mình. Không có lý do gì để không sử dụng một thứ vừa rẻ vừa hiệu quả như vậy để tránh cho nhân vật khỏi phải nheo mắt bởi ánh sáng phát ra từ đống đèn sáng quá mức của bạn trên phim trường.

Gấp đôi look có nghĩa là gấp đôi thiết bị
Một trong những cách tốt nhất để giao tiếp với bộ phận quay là sử dụng các ví dụ. Một vài người cho rằng việc dùng các các ví dụ thường gặp phải những hạn chế nhất định đối với khả năng sử dụng ngôn từ để biểu đạt ý nghĩa một cách chính xác, nhưng có vẻ như những người trong tổ quay phim làm việc trong khoa học viễn tưởng vẫn tiếp tục đòi hỏi việc dùng ví dụ minh họa rằng tương lai gần sẽ giống như trong Blade Runner hay 2001: A Space Odyssey.

Sai lầm ở đây là giả sử rằng bộ phận quay thực sự có khả năng làm cho nó giống như trong Blade Runner, đặc biệt nếu “nó” là một căn hộ có tường trắng của ai đó. Hiện nay, phim noir đã dùng những công nghệ nhất định để khiến cho ngay cả những người không quen cũng có thể dễ dàng thưởng thức chúng. Nó được quay bằng ống kính C-series anamorphic của Panavision và dùng đèn sợi đốt 5247 100-speed của Kodak (những bộ phim khác như Alien và Top Gun cũng được quay bằng những thiết bị này và cho hình ảnh rất đẹp), cho hình ảnh có độ tương phản cao và mức grain tối ưu mà không có công nghệ nào của thời đó có thể làm được, thậm chí có dùng các ống C-series của Panavision đi chăng nữa, kết quả vẫn sẽ không được như vậy.

 

Cuộc cách mạng đang đến rất gần
Cuối cùng, chúng ta nói về niềm tin nguy hại nhất đối với việc làm phim: đó là sự thay đổi về mặt công nghệ có thể tạo ra, hoặc đã tạo ra một sự khác biệt lớn trong cách làm phim. Điều này có vẻ không được sáng suốt cho lắm, khi cho rằng quá trình chuyển đổi kỹ thuật số có nghĩa là bạn có thể mua được những thứ chất lượng cao với vài xu lẻ. Điều đó không sai. Nhưng quá trình chuyển đổi đã mất ít nhất 20 năm để xảy ra, kể từ những năm cuối cùng của thập niên 1980, khi các video chất lượng cao bắt đầu trở nên phổ biến, cho đến năm 2010 khi nó bắt đầu có giá cả hợp lý hơn. Sự thay đổi đã bị chống lại trong suốt một thời gian dài, và có thể nói rằng cái kỷ nguyên mà chúng ta mong đợi sẽ còn lâu mới xảy ra. Hơn thế nữa, sự thật đáng buồn là low end vẫn là low end vì nó vẫn không đủ khả năng để đáp ứng được các yêu cầu cao trong làm phim. Chi phí chủ yếu của việc làm phim chưa bao giờ thuộc về bộ phận máy quay, và nó sẽ luôn như vậy.

Nguồn: RedShark News

Read more

Kiến thức, Nổi bật, Quay Phim Comments Off on Những điều mà người dựng phim muốn chia sẻ với người quay phim |

Những điều mà người dựng phim muốn chia sẻ với người quay phim

Những người dựng phim giàu kinh nghiệm, sau hàng năm trời quần đảo với hàng đống footage – một số tốt, một số tệ, một số cực kỳ kinh khủng – sẽ nói cho bạn biết một số điều quan trọng mà những người trong tổ quay phim nên biết nhằm giúp cho việc quay phim được tốt hơn, làm cho phim hay hơn và cho ra kết quả cuối cùng có thể khiến tất cả chúng ta tự hào.

Tất nhiên là nghề nào cũng có những khó khăn của họ. Người dựng phim không phải thức dậy từ lúc 5h giờ sáng hoặc kéo một đống đồ nghề nặng nề lỉnh kỉnh lên tận đỉnh núi, hay vật lộn với các yếu tốt như đèn đuốc, grip, dolly… để có được một shot phim hoàn hảo. Vậy nên người dựng phim không thể ngồi đó mà chỉ trích người quay phim được. Nhưng có một số điều người quay phim nên biết và có lẽ, thay đổi một chút trong cách làm việc để có được kết quả cuối cùng làm hài lòng tất cả mọi người. Dưới đây là những gợi ý mà những người dựng phim muốn gửi gắm đến người quay phim và hy vọng rằng họ có thể cái thiện vấn đề.

Gợi ý đầu tiên và cuối cùng là hai điều quan trọng nhất

Quay để dựng – hãy nghĩ về các sequence và câu chuyện. Đảm bảo rằng bạn đã có một shot wide để thiết lập câu chuyện, một tiết lộ thú vị, cảnh cận, chuyển động… Nếu một người phỏng vấn có đề cập đến một vị trí cụ thể, một vấn đề hay một quan điểm, thì hãy cố gắng bắt lấy nó nếu có thể. Ngoài ra, hãy nghĩ về các bộ ba, có 3 shot thường giúp cho một sequence có thể cutaway một cách tốt hơn – 2 shot thì hơi ít.

Hãy để máy chạy và biết điểm dừng – Có những footage xấu mà chúng tôi thường có thể sử dụng – các đoạn out nét, lens whacking, những đoạn âm thanh nền để lấp các khoảng im lặng không tự nhiên. Vậy nên hãy cứ để máy quay chạy bởi biết đâu nó sẽ ghi lại được những chất liệu mà bằng cách này hay cách khác chúng tôi có thể sử dụng để làm cho bộ phim hay hơn.

– Người dựng phim không thích phải copy, ingest, transcode và quản lý một lượng footage quá lớn mà hầu hết trong số đó là vô nghĩa. Hẳn nhiên là bạn không biết chúng tôi sẽ dùng những footage nào. Tuy nhiên, nếu như cảnh quay chỉ toàn tiếng chân người, hoặc nếu máy quay đặt trong xe hơi và mọi người đã ra ngoài hết rồi, hoặc khi bạn đã đóng nắp lens lại hoặc những thứ tương tự như vậy, bạn có thể chủ động tắt máy.

Quan tâm tới metadata – hãy đảm bảo rằng tên của các footage và timecode trên máy là chính xác và tăng dần trên mỗi thẻ, băng hoặc đĩa. Bạn càng cung cấp nhiều thông tin cho chúng tôi càng tốt, nếu bạn giữ nhật ký quay hoặc báo cáo quay, hãy vui lòng chia sẻ chúng với chúng tôi.

Hãy xử lý các lỗi ngay trong quá trình quay – việc đảm bảo cân bằng trắng và nhiệt độ màu chính xác là hết sức hữu ích. Đây không chỉ bởi nó là yếu tố cơ bản mà một người quay phim chuyên nghiệp phải xử lý, mà bởi nếu các yếu tố này không chính xác, việc khắc phục nó bằng cách chỉnh màu là rất khó (nếu project có đủ ngân sách để chỉnh màu), đặc biệt là với những điều kiện ánh sáng bất thường như bên trong nhà máy hoặc trong tầng hầm đỗ xe. Và nếu bạn muốn mọi thứ thực sự chính xác, hãy dùng colour chart.

Đừng nói – trong khi quay, bạn có thể nghĩ rằng “họ sẽ không bao giờ dùng âm thanh trên máy quay”. Well, thực ra thì chúng tôi sẽ không thể dùng được nếu bạn cứ nói liên tục trong lúc quay như vậy. Dù cho Atmos, âm thanh sync, hay wireless mic có thể thu được những âm thanh rất hữu ích cho dựng phim và có thể sẽ không cần dùng đến âm thanh từ máy. Nhưng bạn cũng đừng bất cẩn đến nỗi luyên thuyên điều gì đó về đạo diễn hay sản xuất bởi có thể họ cũng ngồi trong phòng dựng đấy.

Đừng có lười – sử dụng chân máy để quay góc tĩnh. Tất nhiên là đôi lúc bạn cần quay ‘run and gun” trên hiện trường và bởi thiếu thời gian nên phải thực hiện mọi thứ rất vội vàng, nhưng đôi lúc, bạn cần tìm cách nào đó để chống rung cho hình ảnh, chân máy hẳn không phải là một việc gì đó quá phức tạp.

Giữ shot – không có gì khiến bạn bị gọi là ‘amateur’ nhiều hơn việc một loạt cutaway quá ngắn nên không dùng được. Giữ shot ít nhất khoảng 3 giây trước và sau khi cảnh quay bắt đầu và kết thúc, hoặc cho đến khi bạn thấy chán. Điều này rất hay gặp ở các nhiếp ảnh gia lần đầu chuyển sang quay phim. Bạn đã căn khung đúng, và có được cảnh cần thiết, không có nghĩa là bạn đã quay đủ để dựng.

Lấy nét đúng – Khi thực hiện chuyển trường nét từ đối tượng này sang đối tượng khác, hãy đảm bảo bạn đã lấy nét đúng. Thường thì các cảnh quay có nhiều đoạn lấy nét sai. Nếu nghi ngờ không biết mình có lấy nét đúng hay chưa, hãy thử đặt chủ thể trong trường nét trước rồi từ từ chuyển sang out focus và để người dựng đảo ngược shot đó trong hậu kỳ.

Đừng thực hiện các cú tracking vô nghĩa – Việc slider ngày càng trở nên phổ biến khiến người ta thường muốn dùng các cú tracking để gia tăng giá trị cho video. Nhưng hãy đảm bảo cú tracking của bạn là có nghĩa, tức là tracking một người hoặc một vật một cách có ý đồ. Kể một câu chuyện trong shot đó bằng cách tiết lộ những thông tin cần thiết, di chuyển về trước hoặc ra sau. Và nếu bạn quay 2 version, một shot wide và một shot cận, làm ơn hãy đảm bảo rằng bạn đang tracking cùng một hướng và cùng tốc độ ở cả 2 shot. Như vậy chúng tôi mới có thể cut in (hoặc cut out) các shot khớp với nhau một cách hoàn hảo được.

Hãy yêu cầu phản hồi thông tin – Bước vào phòng dựng và cùng nói chuyện, xem lại các cảnh quay để nhận xét chúng và cải thiện việc quay phim cho các lần sau. Chúng tôi cũng có thể nói cho bạn biết cái gì tốt và cái gì không – từ quá trình dựng của mình. Nếu bạn không thể ngồi cùng và nhìn vào các cảnh quay trên hệ thống dựng, thì hãy gửi email cho người dựng và hỏi họ cái gì tốt, cái gì dùng được, cái gì không. Người dựng thích làm việc với những người cởi mở, và hẳn bạn cũng vậy.

Nguồn: RedShark News

Read more

Kiến thức, Nổi bật, Quay Phim Comments Off on Thực hiện 7 điều sau để mở rộng và cải thiện kỹ năng quay phim của bạn. |

Thực hiện 7 điều sau để mở rộng và cải thiện kỹ năng quay phim của bạn.

Cũng giống như các nghệ sĩ khác, một cinematographer giỏi phải liên tục tìm cách trau dồi tay nghề của mình. Mặc dù việc nói “practice, practice, practice” khá dễ dàng, nhưng việc tìm ra những phương cách sáng tạo và thực tế để mở rộng nền tảng tri thức của bạn, ngày này qua ngày khác, không hề dễ dàng.

Hãy cùng tìm hiểu 7 điều mà bạn có thể làm để biến mình thành một cinematographer giỏi hơn.

Học từ nhiếp ảnh

Một điều cơ bản mà bạn cần nhớ, đó là: điện ảnh và nhiếp ảnh có khá nhiều quy tắc chung. Mặc dù vậy, bạn có thể lập luận rằng, điện ảnh cao cấp hơn, bởi nhiếp ảnh chỉ là một khung hình tĩnh, còn nhiếp ảnh thì cần phải tối đa hoa tất cả các yếu tố của nó để truyền tải một cảm giác và kể một câu chuyện. Các thiết đặt camera như độ phơi sáng, nhiệt độ màu và độ sâu trường ảnh cũng quan trọng như các khải niệm về bố cục như quy tắc một phần ba, lấy nét, tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh.

Dùng Instagram

Dù có thích hay không, Instagram không chỉ đơn thuần là một hiện tượng văn hóa, nơi chuyên được dùng để chia sẻ ảnh đồ ăn thức uống, nó là một công cụ mạnh mẽ cho các cinematographer tham vọng. Tùy thuộc vào việc bạn sử dụng tiềm năng của nó như thế nào, Instagram có thể trở thành một phương tiện tuyệt vời để thử nghiệm các quan điểm mới và tìm hiểu xem điều gì khiến một số hình ảnh nhất định trở nên nổi bật. Với các tùy chọn chỉnh sửa chuyên sâu của nó, cho phép bạn điều chỉnh mọi thứ, từ độ tương phản, màu sắc, highlight và shadow, nó là một chương trình tuyệt vời để bạn có thể liên tục thử nghiệm điều mới mẻ.

Thực hành Storyboar

Mặc dù đây không phải là phần quyến rũ nhất của nghề này, nhưng storyboard thường là một phần quan trọng trong công việc của một cinematographer. Một cinematographer giỏi thường phải vẽ storyboard cho từng shot trong toàn bộ phim – thường là bằng tay. Nếu bạn là một người nhanh nhạy về mặt công nghệ, bạn có thể dùng một số ứng dụng hỗ trợ vẽ storyboard. Nhưng hãy chắc chắn là bạn sẵn sàng để lặn sâu, vì storyboard là nơi mà một cinematographer thực thụ có thể tỏa sáng.

Thử nhiều máy quay và ống kính khác nhau

Một DP giỏi không chỉ cần có sự hiểu biết toàn diện về quay phim mà còn phải có được sự khôn ngoan về mặt công nghệ máy quay. Hãy tìm cách quay trên nhiều loại máy quay khác nhau – bạn có thể thuê, mượn hoặc mua – đây là một cách tốt để mở rộng hiệu biết về các loại máy quay. Khi bạn thử quay bằng nhiều máy quay khác nhau, bạn hãy cố để hiểu điểm mạnh và điểm yếu của từng loại máy quay đối với phong cách hình ảnh của riêng bạn.

Sử dụng nhiều loại tỉ lệ khung hình khác nhau

Một cách khác có thể giúp cinematographer thoát ra khỏi vòng an toàn của mình (điều này rất quan trọng cho sự tiến bộ), là tập quay ở nhiều tỉ lệ khung hình khác nhau. Một cinematographer giỏi nên hiểu toàn diện về việc một shot quay sẽ có những gì trong các loại khung hình khác nhau, từ 1:1 đến khung hình điện ảnh 2.35:1. DP sẽ là người có tầm ảnh hưởng quan trọng trong việc chọn tỉ lệ khung hình phù hợp cho một project và sẽ đưa ra các lựa chọn và khuyến nghị của họ dựa trên tính chất của câu chuyện.

Học chỉnh màu

Số lượng thành viên trong đoàn phim ngày càng ít hơn và các vai trò tiếp tục được gộp lại. Một cinematographer giỏi trong môi trường đa chiều ngày nay cần phải có hiểu biết sâu sắc về chỉnh màu. Nếu bạn suy nghĩ về vấn đề này, bạn sẽ thấy rằng việc một DP hiểu rằng hình ảnh và màu sắc sẽ thay đổi như hậu kỳ, anh ta sẽ chuẩn bị cho việc đó trong khi quay, và giúp tạo ra một kết quả cuối cùng thật tuyệt vời.

Xem các Tutorial

Chúng ta thực sự đang sống trong thời kỳ hoàng kim của thông tin, vì bất kỳ điều gì bạn muốn học, bạn đều có thể tìm thấy trên internet. Làm phim có lẽ là một trong những ví dụ tuyệt vời nhất của việc dân chủ hóa tri thức, vì có vô số video giải thích tất cả mọi thứ, từ các kiến thức cơ bản về cinematography đến việc chia sẻ các mẹo, thủ thuật trong quay phim và phân tích về cinematography trong các kiệt tác của điện ảnh.

Nguồn: Premium Beat

Biên dịch: Pixel Factory

Read more

Kiến thức, Nổi bật, Quay Phim Comments Off on 5 cách để kiểm soát âm thanh trên camera không có cổng tai nghe |

5 cách để kiểm soát âm thanh trên camera không có cổng tai nghe

Việc chiếc camera của bạn không có jack cắm tai nghe không đồng nghĩa với việc bạn không thể kiểm soát được âm thanh của từng thước phim ngoài hiện trường.

Thật sự tuyệt vời nếu như bạn sở hữu một chiếc camera để làm nghề, tuy nhiên bạn sẽ gặp một vài khó khăn thậm chí là thu được những đoạn phim không thể dùng được do lỗi âm thanh( những đoạn phỏng vấn,… ). Với những người làm phim có kinh phí thấp hoặc phải quen với phong cách làm việc one-man-band thì việc kiểm soát âm thanh là khâu cực kì quan trọng, tuy nhiên trong thị trường máy ghi hình luôn có một vài camera không có cổng tai nghe cho việc đó. Nếu bạn là người đang bị kẹt trong rắc rối và chỉ có một chút ít kinh phí cho việc giải quyết thì video dưới đây là 5 cách hữu hiệu để có thể thực hiện:

Với việc sở hữu một kĩ thuật viên thu thanh hiện trường, bạn có thể dễ dàng ghi lại và kiểm soát âm thanh cho thước phim của bạn ngoài hiện trường. Tuy nhiên nếu phim của bạn không đủ kinh phí hoặc bạn không thể tìm ra được người cộng tác phù hợp ở vị trí này, bạn vẫn có thể tự làm việc đó một cách hiệu quả và chất lượng được đảm bảo. Nếu đơn giản những vấn đề mà bạn đang gặp phải là như trên hoặc thậm chí là bạn chỉ tin tưởng chính bản thân mình để kiểm soát âm thanh cho chính mình thì bạn có 5 lựa chọn. Mặc dù 5 lựa chọn này không hoàn toàn tạo ra một cổng cắm tai nghe, nhưng ít nhất cũng cho bạn kiểm tra được cường độ của âm thanh thu vào.

  1. Sử dụng một chiếc monitor.
  2. Sử dụng cáp chuyển HDMI to 3.5mm Headphone jack.
  3. Sử dụng một đầu ghi âm thanh bên ngoài.
  4. Sử dụng combo micro thu âm( bên trong combo này sẽ có cổng headphone jack giúp bạn kiểm soát được âm thanh).
  5. Sử dụng pream( cục ghi âm kết hợp pin to lắp cùng camera).

– Nguồn: được dịch bởi REG

Read more