Chúng ta đều từng trải qua 1 buổi làm việc đang dần hết, mà mình vẫn chưa hoàn thành xong cảnh mà mình đã dự định sẽ kết thúc nó trước giờ ăn trưa, trong khi đó còn cả núi việc phải nhồi nhét trong vài giờ tới. Bạn làm thế nào đây?

Tất nhiên, hành động hiệu quả nhất lúc này là cắt bỏ phần đó ra khỏi kịch bản, nhưng việc được đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch (nếu họ cũng ở trên hiện trường) đều đồng ý là rất khó. Thay vào đó, 1st AD sẽ thường nhìn vào shot-list và đề xuất cắt bỏ. Vậy thì, có thể cắt bỏ bao nhiêu?

Quay one-take
Hãy xem xét việc sử dụng một Single Developing Shot (SDS). Điều này có nghĩa là quay toàn bộ cảnh trong một set-up, một cú máy duy nhất, với một vài chuyển động máy quay và có lẽ một vài dynamic blocking để duy trì sự chú ý và quan tâm của khán giả. Nguy cơ của việc này là bạn sẽ không có đủ source để cắt chuyển cảnh nếu như cảnh quay không hoàn hảo. Tôi khuyên bạn nên kiểm tra chất lượng của SDS với một hoặc hai cutaway để dựa vào đó để việc dựng có thể linh hoạt hơn và giảm bớt áp lực cho shot master.

Quay down-the-line
Nếu bạn không thể tìm ra cách giảm số lượng các shot mà bạn cần, hãy xem xét việc làm cho những shot này nhanh hơn. Chẳng hạn, quay cận thì nhanh hơn. Điều này có nghĩa là, sau khi quay shot wide, bạn để nguyên máy ở vị trí cũ, chủ yếu là vì vấn đề ánh sáng, và thay một ống kính có độ dài tiêu cự lớn hơn để quay cảnh cận. Hãy quan tâm đến tính liên tục một cách nghiêm túc, vì các cut down-the-line sẽ rất dễ bị lỗi.

Dùng tiểu xảo với shot đảo ngược (reverse shot)
Loại shot tốn thời gian để làm ánh sáng nhất là shot đảo ngược, khi máy quay trượt vòng quanh để quay ở những hướng đối diện nhau, có nghĩa là đèn cũng cần được di chuyển, cùng với đó là toàn bộ các thành viên trong đoàn phim, dây điện và các thiết bị đặt lung tung trong background. Bạn có thể quay phim mà không dùng đến loại shot này, bằng cách thay đổi blocking một chút? Nhân vật đang quay lưng về phía máy quay – có mẹo nào để họ hơi quay về phía chúng tôi một chút không? Nó không thực tế lắm, nhưng các TV show thường có xu hướng tránh dùng shot này bằng cách để một nhân vật nhìn ra cửa sổ về phía chúng ta trong khi nói chuyện với người sau lưng họ.

Sử dụng thêm máy quay
Thỉnh thoảng, việc dùng thêm một máy quay thứ hai là một lựa chọn tốt, được nhà sản xuất lựa chọn như một giải pháp tăng tốc độ lên gấp đôi cho quá trình quay. Không may, nó không phải là một giải pháp đơn giản, bởi việc chiếu sáng cho hai máy quay tốn nhiều thời gian hơn cho một máy. Mặc dù vậy, nếu máy quay thứ hai được lên kế hoạch trước để đạo diễn và DP có thể tìm ra cách tốt nhất để tiếp cận trong việc chiếu sáng cho cả hai máy, nó có thể hết sức hữu dụng trong việc tăng tốc độ quay.

Điều quan trọng là thiết lập cách sử dụng máy quay B. Có phải nó chỉ đơn giản là lấy thêm shot “bonus”, trong khi máy quay A lấy những góc quan trọng không? (Hãy lưu ý rằng người dựng sẽ không có cùng sự phân biệt như vậy đối với các góc máy khi lựa chọn sử dụng shot nào). Liệu rằng cả hai máy quay có được quay trên cùng một trục, một máy với ống kính góc rộng hơn, một máy hẹp hơn, như một shot cận trong tương lai? Điều này khá dễ để chiếu sáng, nhưng các máy quay có thể bắt đầu ghi những hình ảnh tương đương nhau và có thể sẽ khó để tìm đường mắt cho diễn viên sao cho phù hợp với cả hai máy quay. Hoặc các máy quay chéo nhau, một ghi hình diễn viên A và cái kia ghi hình diễn viên B? Điều này sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho hiệu suất quay, nhưng nó là một phương pháp rắc rối cho ánh sáng. Bạn có thể bị buộc phải chọn những ống kính có độ dài tiêu cự lớn hơn so với các ống kính mà bạn ưa dùng để đảm bảo là máy quay còn lại sẽ không xuất hiện trong khung hình của máy kia.

Khi tất cả những mẹo trên đều không áp dụng được cho project của bạn
Khi bạn không xài được mẹo nào trong số trên, và thời gian đang cạn dần nhưng không có cách nào làm cho xong được, hãy đảm bảo rằng ít rằng những shot mà bạn chưa quay được là những shot cận hay cutaway. Một nhóm quay nhỏ hoặc tổ máy thứ hai có thể quay lại vào ngày hôm sau và có thể quay bổ sung những shot này ở một địa điểm khác với cùng phục trang. Các cảnh toàn và cảnh trung thường làm bạn tốn kém nhiều hơn để quay lại.

Nguồn: RedShark News

Comments are closed.