Quay Phim Comments Off on Cách quay phim đẹp trên máy quay phim sony handycam |

Cách quay phim đẹp trên máy quay phim sony handycam

Hiểu chiếc máy quay trong tay, nhận biết những điều nên tránh khi quay phim vẫn là chưa đủ nếu như bạn chưa nắm một số bí quyết nhỏ sau để giúp các đoạn phim quay được đẹp hơn.

Continue Reading

Read more

Quay Phim Comments Off on 9 nguyên tắc đơn giản cho người quay phim mới cầm máy |

9 nguyên tắc đơn giản cho người quay phim mới cầm máy

Ở bài viết này mình xin chia sẻ về các tiêu chuẩn quay phim với công nghệ 4K.Với những tiêu chuẩn cơ bản để các bạn có được đoạn phim đẹp và đúng tiêu chuẩn

Continue Reading

Read more

Quay Phim Comments Off on Kinh nghiệm xử lý lỗi mất dữ liệu với máy quay sử dụng thẻ nhớ |

Kinh nghiệm xử lý lỗi mất dữ liệu với máy quay sử dụng thẻ nhớ

Rất nhiều bạn sử dụng máy quay phim xài thẻ SD như loại máy Z7u hay NX3, khi chép về ổ cứng thì thường thấy báo là không có dữ liệu và không thấy gì hết. Trường hợp này có thể là do sai partition thẻ hoặc USB. Trong trường hợp mất dữ liệu, bạn có thể dùng rsload.net.R-Studio.

Thông thường, khi mua thẻ SD của SandDisk, họ thường tặng phần mềm RescuePro Deluxe sư dụng 1 năm rất hiệu quả. Trong mỗi hộp thẻ đều có một phiếu ghi link để download phần mềm này về kèm theo số seri, chỗ bán thẻ thường hay giữ lại nên các bạn có thể qua đó hỏi xin lại.

Một cách khác để giảm thiểu rủi ro là các bạn có thể ghi cùng một lúc lên 2 thẻ khi quay. Đây là cách an toàn hay được sử dụng nhất.

Continue Reading

Read more

Quay Phim Comments Off on Cách loại tạp âm khi thu âm với phần mềm Audacity |

Cách loại tạp âm khi thu âm với phần mềm Audacity

Nếu bạn đã từng sử dụng một micro để ghi lại giọng nói của bạn bằng cách sử dụng máy tính , bạn đã có thể ghi luôn những tạp âm cùng với file âm thanh của bạn.May mắn thay, có một cách để khắc phục vấn đề này, và nó sẽ không làm bạn tốn một xu với Audacity.

Continue Reading

Read more

Quay Phim Comments Off on 100 điều lý thú dành cho bạn khi đến với nhiếp ảnh |

Quay Phim Comments Off on Những lỗi cơ bản khi đi quay phim |

Những lỗi cơ bản khi đi quay phim

Sự chuẩn bị cẩn thận luôn là một điều quan trọng đối với mỗi ngành nghề nói chung.Nhưng khi nói riêng về nghề quay phim thì lại không bao giờ được mắc phải,sự tỉ mỉ cẩn thận phải luôn là yếu tố đầu tiên,bởi vì đó chính là một sự kiện – 1 khoảnh khắc nó chỉ diễn ra 1 lần duy nhất.Do vậy bạn nên cần hết sức chú ý với những lỗi ở bài viết sau đây

Continue Reading

Read more

Quay Phim Comments Off on Quay phim đẹp với Smartphone |

Quay phim đẹp với Smartphone

Hướng dẫn quay phim đẹp bằng SmartPhone

Với sự phát triển của công nghệ thì công nghệ quay phim không cần phụ thuộc vào chiếc máy quay nữa.Giờ đây trên một chiếc điện thoại thông minh bạn đã có thể có được một video đẹp.Nhưng làm sao để quay từ điện thoại để có chất lượng video đẹp thì hôm nay mình chia sẻ cách quay phim bằng máy điện thoại

Continue Reading

Read more

Quay Phim Comments Off on Học quay phim: Cách quay phim dành cho người “không chuyên” |

Học quay phim: Cách quay phim dành cho người “không chuyên”

Với những người yêu thích môn nghệ thuật này thì đôi khi quay phim chỉ là ghi lại những sự kiện – dấu ấn – kỷ niệm nào đó diễn ra trong cuộc sống.Do đó sẽ có nhiều khó khăn gặp phải – chính vì vậy mình cũng xin chia sẻ những điều cần làm đối với những nhà quay phim “ không chuyên “ có được những thước phim – video đẹp nhất,ấn tương nhất Continue Reading

Read more

Quay Phim Comments Off on Cách xử lý ánh sáng trong quay phim |

Cách xử lý ánh sáng trong quay phim

Kỹ Năng: Xử lý ánh sáng trong quay phim

Ánh sáng luôn là vấn đề trong quay phim và chỉ khi đủ ánh sáng mới có thể quay được phim – vì vậy ánh sáng là yếu tố quan trọng trong việc hình thành một bộ phim,MV ca nhạc..Qua bài viết chúng ta sẽ biết đến kỹ năng cơ bản để có thể có được hình ảnh tốt nhất  của nhà quay phim

1. Xử lý ánh sáng tự nhiên trong quay phim

Ánh sáng tự nhiên là ánh sáng được tạo bởi các nguồn sáng tự nhiên như mặt trời, mặt trăng. Tuy nhiên, chất lượng ánh sáng từ mặt trăng là quá yếu và không đủ để quay phim nên ta chỉ quan tâm đến việc xử lý ánh sáng mặt trời khi quay phim.
Ánh sáng mặt trời vào khoảng từ 8h30 – 10h30 sáng, 13h30 – 15h30 chiều, là ánh sáng tốt nhất trong ngày cho quay phim.
Ánh sáng giữa trưa thường là cho được hình ảnh nhân vật truyền tải không được chuẩn- dễ bị khuôn mặt bị những hình khối góc cạnh
Ánh sáng bình minh, hoàng hôn thường được sử dụng với mục đích nghệ thuật. Hình ảnh nhân vật truyền tải chỉ là những hình không rõ khuôn mặt chỉ mang nét hình dáng

 2. Ánh sáng nhân tạo

Ánh sáng nhân tạo là những loại ánh sáng được kết hợp từ những các loại đèn: ánh sáng từ đèn halogen, ánh sáng từ đèn típ, ánh sáng đèn đường, ánh sáng trong trường quay, …
Ánh sáng nhân tạo sử dụng trong quay phim ở trường quay,phim ảnh thường được sử dụng là 4 điểm chiếu sáng cơ bản đó là:
+ Ánh sáng chính(key light)
+ Ánh sáng làm mất bóng(fill light),
+ Ánh sáng ven(back light)
+ Ánh sáng phông(background light).

3.Ánh sáng chính (Key light):

Là nguồn sáng chủ đạo trong thiết lập ánh sáng trường quay. Đèn key light được đặt điểm góc 45 độ tính từ máy quay đến  nhân vật. Dòng ánh sáng này thường là mạnh và chói

4.Ánh sáng làm mất bóng (Fill light):

Là nguồn sáng làm giảm bớt bóng mà nguồn sáng chính tạo lên trên bề mặt chủ thể. Loại đèn được đặt chếch 1 góc bằng 45 độ so với trục từ máy quay đến nhân vật đối xứng với đèn Key light qua trục từ máy quay đến chủ thể và có cường độ chiếu sáng nhỏ hơn ánh sáng chính (thông thường loại đèn này  bằng  1/2 ánh sáng chính). Dòng ánh sáng này là dòng có ánh sáng nhẹ

5.Ánh sáng ven (Back light):

Loại ánh sáng đặt phía sau các nhân vật, chiếu sáng phía sau  tách chủ thể và chủ yếu làm nổi bật chủ thể khỏi phông nền(background). Loại ánh sáng này được chiếu đối xứng với đèn Keylight qua chủ thể, cường độ mạnh như đèn chính.Lưu ý loại đèn chỉ được chiếu từ phía sau lên và không quay chính diện vào nhân vật

6.Ánh sáng nền (Background Light):

Là nguồn sáng chiếu vào bối cảnh phía sau chủ thể, có thể là phông hoặc hậu cảnh. Ánh sáng này mạnh hay yếu phụ thuộc vào từng nội dung mà chương trình này lên kế hoạch
Qua bài chia sẻ này,hy vọng các bạn sẽ có được những cách sắp xếp thật phù hợp với bối cảnh nội dung – kịch bản để có được hình ảnh đẹp nhất

Read more

Quay Phim Comments Off on Những Điều Cần Biết Về Ánh Sáng Trong Quay Phim |

Những Điều Cần Biết Về Ánh Sáng Trong Quay Phim

Kỹ năng “Ánh sáng trong quay phim”

Trong quá trình học quay phim cũng như làm phim, các bạn cần phải luôn chú ý tới yếu tố anh sáng. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về các định dạng cơ bản trong quay phim và các yếu tố khác liên quan trực tiếp tới ánh sáng.

1. 4 định dạng cơ bản trong quay phim

– Nguồn sáng chủ,còn gọi là ánh sáng tạo hình:
Chiếu sáng cho toàn bộ bối cảnh, giúp ta quan sát được nhân vật, có cường độ chiếu sáng mạnh nhất, tạo ra độ tương phản cao. Hợp với trục máy camera khoảng 45 độ –>75 độ, hợp với tầm nhìn của nhân vật, thường đánh tản
– Nguồn sáng phụ, còn gọi là ánh sáng điều chỉnh :
Làm giảm bóng đổ trên khuôn mặt nhân vật, có cường độ chiếu sáng nhỏ hơn ánh sáng chủ, có thể tản hoặc tụ tùy theo gương mặt. Hợp với trục máy góc từ 25 độ–>45 độ
– Nguồn sáng viền (ven), còn gọi là nguồn sáng ngược hoặc nguồn sáng chếch ngược:
Chiếu vào phía sau đối tượng (tóc, vai..). Tạo ra đương viền trang trí, tách nhân vật ra khỏi phông, là ánh sáng tụ, hợp với phông theo phưong đứng góc 60– >70 độ, đặt đối diện với ánh sáng chủ.
– Nguồn sáng phông nền, còn gọi la ánh sáng khung cảnh:
Chiếu sáng cho phông , tạo chiều sâu ngoài ra còn có nguồn sáng hiệu quả, còn gọi là ánh sáng điều chỉnh. Đây cũng là 5 phương pháp sử dụng ánh sáng chủ yếu. Trong thưc tế quay phim còn có nhiều cách sử dụng ánh sáng hơn…Ngoài ra còn nhiều yếu tố ánh sáng liên quan khác trong thực tế quay phim

2. Các hiệu ứng chiếu sáng

Chiếu sáng hiệu quả nội đêm:

– Tỉ lệ ánh sáng giữa bề mặt và hậu cảnh phải có độ tương phản lớn, tối thiểu tỉ lệ là phông 1:3 hoặc 1:4
– Tỉ lệ trên bề mặt tối thiểu là 1:2
Đặt đèn:
Độ cao của đèn tùy thuộc vào thời điểm và ánh sáng hiện thực, căn cứ thêm vào hướng chuyển động của đối tượng. Đèn phụ nhiều giải pháp, có thể trùng với trục máy, có thể 50 độ –>70 độ, phụ thuộc vào ánh sáng hiện thực bối cảnh.

Chiếu sáng ngoại đêm:

Trong chiếu sáng ngoại đêm chúng ta thường sử dụng các gam màu chủ đạo là các gam màu lạnh,màu xanh nhạt để làm bật lên được mà người quay phim muốn truyền tải tới.

Chiếu sáng hiệu quả nội ngày:

Ở phần này chúng ta để ý chính là vẫn tỷ lệ ánh sáng phải có tỷ lệ tương đương với đèn và phông thì được chia cụ thể như sau
+ Tỉ lệ ánh sáng bề mặt và phông là 1:1
+ Tỉ lệ ánh sáng trên bề mặt tối thiểu là 1:2 Đèn phụ cắm trùng trục máy đến đối tượng.

Chiếu sáng ngoại ngày

Kết hợp ánh sáng tự nhiên với ánh sáng nhân tạo tạo ra ánh sáng hiện thực theo nguyên tắc thì căn cứ vào ánh sáng hiện thực để từ đó đi đến quyết định xử lý ánh sáng.
Trong một ekip làm phim thì thường được phân mỗi bộ phận đảm trách các công việc riêng của ekip đó. Có rất nhiều ý kiến cho rằng việc ekip ánh sáng như một người họa sỹ,họ thổi hồn,tạo nên những sắc thái riêng cho cả bộ phim đó
– Trong ekip ánh sáng luôn luôn làm việc với các đơn vị ánh sáng như  : Nhiệt độ Kenvin , độ Lux , cường độ Lumen, hay độ tương phản Candela. Đây chính là những đơn vị ánh sáng chủ đạo trong ekip làm phim

3. Ánh sáng mặt trời kết hợp phản quang

– Ekip làm phim sử dụng 4 nguồn sáng cơ bản : đèn chính, đèn phụ phủ thêm, đèn chiếu phông, hay đèn đánh ngược từ phía sau

-Thông thường các tấm phản quang và tấm lọc sáng còn chia thành hai loại, dùng để tạo cảm giác ánh sáng ngoài trời hay trong nhà, buổi sáng hay buổi tối.
Một vài vi dụ để chúng ta hình dung :
– Ác quỉ :  Nguồn sáng chính thường chiếu từ phía trước vào mặt diễn viên. Nếu nguồn sáng này chiếu chếch từ dưới lên sẽ khiến mặt cô diễn viên xinh đẹp trở thành hung thần ác quỉ trong phim kinh dị

– Thiên thần : Ngược lại với cách chiếu đèn từ dưới lên là chiếu từ trên xuống. Nếu làm thử các bạn sẽ có cảm giác người trong gương trông giống như là thiên thần với ánh sáng tỏa dần từ trên tóc xuống hai bên và ra xung quanh.
Trên đây chúng tôi vừa trình bay cho các bạn các kỹ năng cơ bản trong việc xử lý ánh sáng khi quay phim…

Read more