Kiến thức Comments Off on Phông xanh – Giữ nguyên bản sắc |

Phông xanh – Giữ nguyên bản sắc

Tưởng chừng là yếu tố phụ trong dựng phim nhưng chính xác thì lại là 1 yếu tố quan trọng, quyết định trong phim trường ảo mà chúng ta hay gọi là phông xanh,Vậy phông xanh là gì – bài viết chúng ta sẽ tìm hiểu về phông xanh để biết được tại sao nó được gọi là phông xanh ” quyền năng “. Continue Reading

Read more

Dựng Phim Comments Off on Dựng phim tuyến tính khác dựng phim phi tuyến tính? |

Dựng phim tuyến tính khác dựng phim phi tuyến tính?

Sự khác nhau giữa dựng phim phi tuyến tính và dựng phim tuyến tính:
Trong kỹ thuật hậu kỳ,có 2 yếu tố trong dựng phim đó là “dựng phim tuyến tính” và “dựng phim phi tuyến tính”. Vậy hôm nay chúng ta cùng đi tiềm hiểu kỹ về hai kỹ thuật này giống và khác nhau như thế nào? Để tìm về sự toàn diện để giúp các bạn hiểu rõ hơn về hai kỹ thuật này Continue Reading

Read more

Dựng Phim Comments Off on Minh Tâm người Việt đầu tiên đoạt giải Oscar trong vai trò Dựng phim |

Minh Tâm người Việt đầu tiên đoạt giải Oscar trong vai trò Dựng phim

Chiến thắng tại đề cử Dựng phim hay nhất dành cho “Whiplash” đã đưa Tom Cross-Minh Tâm trở thành người gốc Việt đầu tiên giành giải thưởng điện ảnh danh giá.

Dù lễ trao giải Oscar lần thứ 87 đã kết thúc nhưng dư âm của nó với khán giả Việt vẫn còn đọng lại tới hôm nay khi thông tin về Tom Cross – người giành chiến thắng tại hạng mục Dựng phim hay nhất với bộ phim Whiplash được lan truyền trên Internet. Continue Reading

Read more

Quay Phim Comments Off on Học quay phim: Cách quay phim dành cho người “không chuyên” |

Học quay phim: Cách quay phim dành cho người “không chuyên”

Với những người yêu thích môn nghệ thuật này thì đôi khi quay phim chỉ là ghi lại những sự kiện – dấu ấn – kỷ niệm nào đó diễn ra trong cuộc sống.Do đó sẽ có nhiều khó khăn gặp phải – chính vì vậy mình cũng xin chia sẻ những điều cần làm đối với những nhà quay phim “ không chuyên “ có được những thước phim – video đẹp nhất,ấn tương nhất Continue Reading

Read more

Quay Phim Comments Off on Cách xử lý ánh sáng trong quay phim |

Cách xử lý ánh sáng trong quay phim

Kỹ Năng: Xử lý ánh sáng trong quay phim

Ánh sáng luôn là vấn đề trong quay phim và chỉ khi đủ ánh sáng mới có thể quay được phim – vì vậy ánh sáng là yếu tố quan trọng trong việc hình thành một bộ phim,MV ca nhạc..Qua bài viết chúng ta sẽ biết đến kỹ năng cơ bản để có thể có được hình ảnh tốt nhất  của nhà quay phim

1. Xử lý ánh sáng tự nhiên trong quay phim

Ánh sáng tự nhiên là ánh sáng được tạo bởi các nguồn sáng tự nhiên như mặt trời, mặt trăng. Tuy nhiên, chất lượng ánh sáng từ mặt trăng là quá yếu và không đủ để quay phim nên ta chỉ quan tâm đến việc xử lý ánh sáng mặt trời khi quay phim.
Ánh sáng mặt trời vào khoảng từ 8h30 – 10h30 sáng, 13h30 – 15h30 chiều, là ánh sáng tốt nhất trong ngày cho quay phim.
Ánh sáng giữa trưa thường là cho được hình ảnh nhân vật truyền tải không được chuẩn- dễ bị khuôn mặt bị những hình khối góc cạnh
Ánh sáng bình minh, hoàng hôn thường được sử dụng với mục đích nghệ thuật. Hình ảnh nhân vật truyền tải chỉ là những hình không rõ khuôn mặt chỉ mang nét hình dáng

 2. Ánh sáng nhân tạo

Ánh sáng nhân tạo là những loại ánh sáng được kết hợp từ những các loại đèn: ánh sáng từ đèn halogen, ánh sáng từ đèn típ, ánh sáng đèn đường, ánh sáng trong trường quay, …
Ánh sáng nhân tạo sử dụng trong quay phim ở trường quay,phim ảnh thường được sử dụng là 4 điểm chiếu sáng cơ bản đó là:
+ Ánh sáng chính(key light)
+ Ánh sáng làm mất bóng(fill light),
+ Ánh sáng ven(back light)
+ Ánh sáng phông(background light).

3.Ánh sáng chính (Key light):

Là nguồn sáng chủ đạo trong thiết lập ánh sáng trường quay. Đèn key light được đặt điểm góc 45 độ tính từ máy quay đến  nhân vật. Dòng ánh sáng này thường là mạnh và chói

4.Ánh sáng làm mất bóng (Fill light):

Là nguồn sáng làm giảm bớt bóng mà nguồn sáng chính tạo lên trên bề mặt chủ thể. Loại đèn được đặt chếch 1 góc bằng 45 độ so với trục từ máy quay đến nhân vật đối xứng với đèn Key light qua trục từ máy quay đến chủ thể và có cường độ chiếu sáng nhỏ hơn ánh sáng chính (thông thường loại đèn này  bằng  1/2 ánh sáng chính). Dòng ánh sáng này là dòng có ánh sáng nhẹ

5.Ánh sáng ven (Back light):

Loại ánh sáng đặt phía sau các nhân vật, chiếu sáng phía sau  tách chủ thể và chủ yếu làm nổi bật chủ thể khỏi phông nền(background). Loại ánh sáng này được chiếu đối xứng với đèn Keylight qua chủ thể, cường độ mạnh như đèn chính.Lưu ý loại đèn chỉ được chiếu từ phía sau lên và không quay chính diện vào nhân vật

6.Ánh sáng nền (Background Light):

Là nguồn sáng chiếu vào bối cảnh phía sau chủ thể, có thể là phông hoặc hậu cảnh. Ánh sáng này mạnh hay yếu phụ thuộc vào từng nội dung mà chương trình này lên kế hoạch
Qua bài chia sẻ này,hy vọng các bạn sẽ có được những cách sắp xếp thật phù hợp với bối cảnh nội dung – kịch bản để có được hình ảnh đẹp nhất

Read more

Quay Phim Comments Off on Những Điều Cần Biết Về Ánh Sáng Trong Quay Phim |

Những Điều Cần Biết Về Ánh Sáng Trong Quay Phim

Kỹ năng “Ánh sáng trong quay phim”

Trong quá trình học quay phim cũng như làm phim, các bạn cần phải luôn chú ý tới yếu tố anh sáng. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về các định dạng cơ bản trong quay phim và các yếu tố khác liên quan trực tiếp tới ánh sáng.

1. 4 định dạng cơ bản trong quay phim

– Nguồn sáng chủ,còn gọi là ánh sáng tạo hình:
Chiếu sáng cho toàn bộ bối cảnh, giúp ta quan sát được nhân vật, có cường độ chiếu sáng mạnh nhất, tạo ra độ tương phản cao. Hợp với trục máy camera khoảng 45 độ –>75 độ, hợp với tầm nhìn của nhân vật, thường đánh tản
– Nguồn sáng phụ, còn gọi là ánh sáng điều chỉnh :
Làm giảm bóng đổ trên khuôn mặt nhân vật, có cường độ chiếu sáng nhỏ hơn ánh sáng chủ, có thể tản hoặc tụ tùy theo gương mặt. Hợp với trục máy góc từ 25 độ–>45 độ
– Nguồn sáng viền (ven), còn gọi là nguồn sáng ngược hoặc nguồn sáng chếch ngược:
Chiếu vào phía sau đối tượng (tóc, vai..). Tạo ra đương viền trang trí, tách nhân vật ra khỏi phông, là ánh sáng tụ, hợp với phông theo phưong đứng góc 60– >70 độ, đặt đối diện với ánh sáng chủ.
– Nguồn sáng phông nền, còn gọi la ánh sáng khung cảnh:
Chiếu sáng cho phông , tạo chiều sâu ngoài ra còn có nguồn sáng hiệu quả, còn gọi là ánh sáng điều chỉnh. Đây cũng là 5 phương pháp sử dụng ánh sáng chủ yếu. Trong thưc tế quay phim còn có nhiều cách sử dụng ánh sáng hơn…Ngoài ra còn nhiều yếu tố ánh sáng liên quan khác trong thực tế quay phim

2. Các hiệu ứng chiếu sáng

Chiếu sáng hiệu quả nội đêm:

– Tỉ lệ ánh sáng giữa bề mặt và hậu cảnh phải có độ tương phản lớn, tối thiểu tỉ lệ là phông 1:3 hoặc 1:4
– Tỉ lệ trên bề mặt tối thiểu là 1:2
Đặt đèn:
Độ cao của đèn tùy thuộc vào thời điểm và ánh sáng hiện thực, căn cứ thêm vào hướng chuyển động của đối tượng. Đèn phụ nhiều giải pháp, có thể trùng với trục máy, có thể 50 độ –>70 độ, phụ thuộc vào ánh sáng hiện thực bối cảnh.

Chiếu sáng ngoại đêm:

Trong chiếu sáng ngoại đêm chúng ta thường sử dụng các gam màu chủ đạo là các gam màu lạnh,màu xanh nhạt để làm bật lên được mà người quay phim muốn truyền tải tới.

Chiếu sáng hiệu quả nội ngày:

Ở phần này chúng ta để ý chính là vẫn tỷ lệ ánh sáng phải có tỷ lệ tương đương với đèn và phông thì được chia cụ thể như sau
+ Tỉ lệ ánh sáng bề mặt và phông là 1:1
+ Tỉ lệ ánh sáng trên bề mặt tối thiểu là 1:2 Đèn phụ cắm trùng trục máy đến đối tượng.

Chiếu sáng ngoại ngày

Kết hợp ánh sáng tự nhiên với ánh sáng nhân tạo tạo ra ánh sáng hiện thực theo nguyên tắc thì căn cứ vào ánh sáng hiện thực để từ đó đi đến quyết định xử lý ánh sáng.
Trong một ekip làm phim thì thường được phân mỗi bộ phận đảm trách các công việc riêng của ekip đó. Có rất nhiều ý kiến cho rằng việc ekip ánh sáng như một người họa sỹ,họ thổi hồn,tạo nên những sắc thái riêng cho cả bộ phim đó
– Trong ekip ánh sáng luôn luôn làm việc với các đơn vị ánh sáng như  : Nhiệt độ Kenvin , độ Lux , cường độ Lumen, hay độ tương phản Candela. Đây chính là những đơn vị ánh sáng chủ đạo trong ekip làm phim

3. Ánh sáng mặt trời kết hợp phản quang

– Ekip làm phim sử dụng 4 nguồn sáng cơ bản : đèn chính, đèn phụ phủ thêm, đèn chiếu phông, hay đèn đánh ngược từ phía sau

-Thông thường các tấm phản quang và tấm lọc sáng còn chia thành hai loại, dùng để tạo cảm giác ánh sáng ngoài trời hay trong nhà, buổi sáng hay buổi tối.
Một vài vi dụ để chúng ta hình dung :
– Ác quỉ :  Nguồn sáng chính thường chiếu từ phía trước vào mặt diễn viên. Nếu nguồn sáng này chiếu chếch từ dưới lên sẽ khiến mặt cô diễn viên xinh đẹp trở thành hung thần ác quỉ trong phim kinh dị

– Thiên thần : Ngược lại với cách chiếu đèn từ dưới lên là chiếu từ trên xuống. Nếu làm thử các bạn sẽ có cảm giác người trong gương trông giống như là thiên thần với ánh sáng tỏa dần từ trên tóc xuống hai bên và ra xung quanh.
Trên đây chúng tôi vừa trình bay cho các bạn các kỹ năng cơ bản trong việc xử lý ánh sáng khi quay phim…

Read more

Quay Phim Comments Off on Các bước cơ bản cần khắc phục khi quay phim |

Các bước cơ bản cần khắc phục khi quay phim

Các Lỗi Cơ Bản Khi Quay Phim

– Đối với những bạn mới làm quen với máy quay sẽ không tránh khỏi mắc những lỗi cơ bản.Qua bài viết này mình xin chia sẻ cho các bạn một số kỹ năng cơ bản để giúp các bạn tránh những lỗi cơ bản và để các bạn có những hình ảnh đẹp nhất

1. Luôn đặt chủ thể vào trung tâm khung hình

– Một số người luôn nghĩ rằng nhân vật chính trong đoạn phim lúc nào cũng phải đặt ở vị trí trung tâm của khung hình. Trên thực tế, nếu chỉ tập trung vào nhân vật và không trau chuốt cho frame hình phía sau thì đoạn phim sẽ khó lòng gây hấp dẫn với người xem. Frame hình phong phú và đa dạng sẽ khiến cho sản phẩm phim nhiều màu sắc hơn bởi đó là không gian sáng tạo thách thức với người cầm máy.

2. Lạm dụng tính năng Zoom

– Zoom màn hình là một tính năng thú vị của máy quay, nhưng không nên sử dụng quá nhiều chức năng này khi quay phim. Lí do là khi zoom, bạn chỉ cần di chuyển 1mm, hình ảnh của bạn có thể di chuyển 0,5m ; nếu không sử dụng chân máy hoặc có điểm tựa vững vàng, bạn có thể khiến khung hình bị rung ngoái ý muốn. Nếu bạn sử dụng chân máy thì nguy cơ rung camera sẽ ít hơn, nhưng hình ảnh phim sẽ không đẹp và đoạn phim rất dễ bị đổ khi dựng. Nếu muốn zoom, hãy tự di chuyển máy quay đến gần chủ thể thay vì zoom màn hình.

3. “Mọc rễ” với máy quay

– Lỗi này xuất hiện khi người quay phim chỉ chăm chú thao tác trên máy và quên không khai thác những góc quay thú vị khác nhau. Đừng quên rằng góc quay sẽ quyết định khán giả nhìn sự việc diễn ra trên phim như thế nào – gần hay xa, từ trên xuống hay từ dưới lên…và tạo ra cái nhìn đa chiều cho người xem. Chắc hẳn trong chúng ta không ai muốn xem một bộ phim tẻ nhạt từ đầu đến cuối chỉ diễn ra dưới một góc quay duy nhất. Vậy nên cũng đừng cho phép bản thân bạn “mọc rễ” với máy quay.

4. Lia máy quay với mọi khung hình

– Quét toàn cảnh sự kiện là một cách tốt để khái quát không gian và bầu không khí mà đoạn phim chuyển tải, có thể tạo ấn tượng rõ ràng với người xem nhưng nếu lạm dụng kĩ thuật này thì sẽ dễ gây phản ứng ngược lại. Liên tiếp những khung hình lia máy, không tập trung vào diễn biến chính của câu chuyện, sẽ khiến bộ phim bị loãng nội dung và khán giả cũng khó nắm bắt được nội dung chính.

5. Quay từng shot phim ngắn 2-3s

– Nhiều bạn trẻ không tự tin vào việc quay một đoạn phim thực thụ, thay vào đó quay từng clip ngắn khoảng 2-3s. Đây thực sự sẽ là một thách thức lớn khi dựng phim với nhiều đoạn “băm nhỏ” như vậy. Nếu không có kĩ thuật dựng phim tốt, sản phẩm phim sẽ không được mượt mà bởi hiệu ứng chuyển cảnh quá nhiều, dẫn đến phim của bạn mất trọng tâm, không chuyển tải hết được không khí và diễn biến của sự kiện.

6. Ánh sáng chói lóa

– Thông thường trong các cảnh quay, ánh sáng là yếu tố rất quan trọng. Ánh sáng ẩu dễ khiến bộ phim trở thành ” thảm họa” , ngược lại ánh sáng tốt sẽ tăng giá trị của phim. Nếu không chú ý, bạn sẽ rơi vào tình trạng hậu cảnh của câu chuyện ngập tràn ánh sáng mà gương mặt của diễn viên thì tối sầm, hoặc ngược lại khuôn mặt của chủ thể bị rọi sáng quá mức trong khi cảnh quay thì đậm tối . Để khắc phục lỗi này, bạn cần lưu ý hơn đến việc lựa chọn góc quay và thời điểm quay thích hợp để lấy ánh sáng tốt, ngoài ra có thể sử dụng sự hỗ trợ của dàn đèn, tấm phản quang…

Read more

After Effects Comments Off on Hướng dẫn tạo kỹ xảo ứng dụng cho phim cưới cực ấn tượng |

Hướng dẫn tạo kỹ xảo ứng dụng cho phim cưới cực ấn tượng

Học Kỹ xảo cho phim cưới cực ấn tượng. Những thước phim kỷ niệm trong ngày cưới của bạn sẽ trở nên sống động hơn khi áp dụng các kỹ xảo như hiệu ứng chói sáng ống kính, làm phim trong phim, hiệu ứng sấm sét,… Continue Reading

Read more

Quay Phim Comments Off on Học quay phim – 7 mẹo quay phim bằng điện thoại di động bạn nên biết! |

Học quay phim – 7 mẹo quay phim bằng điện thoại di động bạn nên biết!

Học quay phim – 7 mẹo khi quay phim bằng điện thoại

Tìm hiểu về chiếc smartphone đang sử dụng

Trước khi sử dụng bất cứ thiết bị nào, người dùng cũng cần dành thời gian tìm hiểu về thiết bị đó, từ kiểu dáng, kích thước cho đến thông số kỹ thuật. Với điện thoại thông minh cũng vậy, bạn nên dành thời gian làm quen với máy. Continue Reading

Read more

Quay Phim Comments Off on Làm phim ngắn – Những bước cơ bản cần lưu ý |

Làm phim ngắn – Những bước cơ bản cần lưu ý

Làm phim ngắn – 9 bước cơ bản mà bạn cần biết

Hiện nay trào lưu làm phim ngắn đang là một xu thế mới của giới trẻ. Chắc hẳn chính bạn cũng từng ao ước mình có thể làm một bộ phim ngắn cộp mác của riêng mình. Nhưng bạn còn đang băn khoăn phải thực hiện nó như thế nào? Vậy thì hãy cùng chúng tôi nghía qua các bước làm phim ngắn dưới đây nhé!

Để làm được một bộ phim cho riêng mình, bạn cần chín bước cơ bản lần lượt là thiết bị, kịch bản, phân cảnh, kinh phí, diễn viên, quay phim, dựng phim, âm thanh và giới thiệu phim.

THIẾT BỊ

Theo các chuyên gia làm phim thì bạn nên mua máy quay kỹ thuật số vì sau đó có thể chuyển phim lên máy tính để dựng. Khi mua máy ngoài các thông số kỹ thuật thì bạn nên quan tâm đến thời gian hoạt động của pin khi đem đi quay ngoại cảnh. Cũng nên chú ý đến chất lượng của microphone ghi lại âm thanh nơi cảnh quay.

KỊCH BẢN

Bạn có thể tự viết kịch bản, hoặc đi tìm kịch bản mà mình thích để dựng phim. Khi tự viết kịch bản bạn sẽ biết được xem bản thân mình có điều kiện thực hiện những cảnh quay nào. Đặc biệt việc tự viết kịch bản sẽ giúp bạn có thể tự giới hạn được số lượng diễn viên cần trong phim và chi phí làm phim.

Một yếu tố khác vô cùng quan trọng mà bạn nên tự viết kịch bản đó là nếu làm như vậy bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền cho việc chi trả tiền bản quyền của người viết kịch bản.

Học làm phim tại Regedu

 PHÂN CẢNH

Phân cảnh là phần chính trong quá trình chuẩn bị cho việc làm phim ngắn, bao gồm soạn ra các cảnh quay và đi tìm địa điểm để  quay phim.  Cũng theo các chuyên gia làm phim thì bạn nên chọn các điểm quay cách nhau không xa lắm để giảm chi phí và thời gian đi lại, sẽ tiết kiệm được nhiều tiền bạc. Đôi khi bạn không cần thiết phải quay hai người đang nói chuyện với nhau đứng cùng một chỗ, ví dụ như một người đứng dựa lưng vào tường nhà còn người kia lưng quay ra biển hay cánh đồng.

Học làm phim tại Regedu

 Một số phân cảnh trong bộ phim Bỗng dưng muốn khóc

 KINH PHÍ LÀM PHIM

Kinh phí làm phim bao gồm tiền thuê diễn viên, trang phục, địa điểm, tiền quảng bá phim vv. Tất cả những chi phí này bạn phải tính toán thật đầy đủ và nên dự trù trong trường hợp phát sinh để đảm bảo bộ phim thành công mà vẫn tiết kiệm được tối đa kinh phí sản xuất.

Học làm phim tại Regedu

 DIỄN VIÊN

Trước hết bạn phải chọn những người muốn làm phim một cách nghiêm túc, chứ không phải những người nói nhiều mà đến khi vào việc lại không chuyên tâm. Nếu nhóm làm phim có quá nhiều người hời hợt thì công việc quay sẽ mất nhiều thời gian và chi phí sẽ gia tăng.

Các chuyên gia cũng cho rằng không nên chọn những người quá khó tính vào đoàn làm phim vì có thể sẽ mất vui hoặc đạo diễn tự cảm thấy mình lố bịch, và chắc chắn cũng sẽ ít nhiều gia tăng chi phí làm phim. Nếu như bạn không có nhiều kinh phí, thì có thể chọn các diễn viên chưa từng xuất hiện trên màn ảnh hoặc các diễn viên chưa thực sự nổi. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải thấy rằng họ có khả năng đảm nhiệm tốt vai trò của nhân vật trong bộ phim.

Học làm phim tại Regedu

 Hai diễn viên trong bộ phim ngắn “Tớ thích cậu, thật đấy”

  QUAY PHIM

Giới làm phim thường chọn kiểu quay pha trộn giữa hai loại, mang tính thương mại như phim Hollywood, hay mang nhiều tính nghệ thuật để tham gia các liên hoan phim. Trước khi quay, người đạo diễn nên giải thích rõ với các diễn viên xem có yêu cầu gì đặc biệt, và có lúc cũng nên tự mình thể hiện quan hành động. Nếu có thời gian đạo diễn cũng có thể mời diễn viên đến tập diễn xuất trước ngày quay thật. Không nên mất kiên nhẫn với diễn viên vì trừ khi bạn trả tiền và có hợp đồng rõ ràng, chẳng có gì ngăn cản họ tham gia rồi lại bỏ tham gia đóng phim.

 

 DỰNG PHIM

Một số trang mạng cung cấp kinh nghiệm từ giới làm phim như dv.com, reg.du.vn,… là các địa chỉ mà người mới dựng phim nên truy cập. Biên tập phim không phải chỉ là việc cắt bỏ các cảnh không dùng, mà nó còn là sự kết nối giữa các cảnh quay. Lúc dựng phim cũng là lúc làm tựa đề phim, giới thiệu tên diễn viên cùng những người tham gia trong quá trình làm phim.

Học làm phim tại Regedu

  ÂM THANH

Bước thứ tám là làm nhạc và lồng tiếng cho phim. Theo phép nghĩ thông thường tất nhiên người ta sẽ không dùng các loại nhạc vui cho vào cảnh phim buồn. Một số nhà làm phim nghiệp dư có điều kiện thậm chí còn viết riêng nhạc cho phim của mình và thuê ban nhạc ghi lại cho phù hợp với nhịp của các diễn biến trên phim. Yếu tố âm thanh và lồng tiếng cho phim cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng đóng góp cho sự thành công của một bộ phim

Học làm phim tại Regedu

 Nhạc phim trong bộ phim “Bỗng dưng muốn khóc” chính là bài hát cùng tên.

 GIỚI THIỆU PHIM

Cách làm đơn giản nhất mà bạn có thể làm đó là chép bộ phim mình yêu thích từ trên máy tính xuống thành đĩa CD, rồi mời bạn bè đến nhà hoặc đến một nơi nào đó có hệ thống chiếu phim gia đình chất lượng cao rồi tổ chức một bữa ra mắt phim. Một số  bộ phim nhiều tham vọng được nhà sản xuất lên kế hoạch tham gia liên hoan phim hay quảng bá ra thị trường thì việc giới thiệu phim sẽ diễn ra với quy mô lớn hơn như họp báo, quảng cáo trên truyền hình, báo chí vv..

Học làm phim tại Regedu

 Dàn diễn viên của bộ phim 5S Online

 

Read more