Kiến thức, Nổi bật, Quay Phim Comments Off on Tìm hiểu về nhiệt độ màu và ánh sáng trong quay phim |

Tìm hiểu về nhiệt độ màu và ánh sáng trong quay phim

 

Ánh sáng và thiết kế ánh sáng có tầm quan trọng ngay với thiết đặt máy quay. Ánh sáng ảnh hưởng đến hình ảnh của bộ phim rất nhiều và đó là lý do bộ phận ánh sáng phải làm việc trực tiếp với đạo diễn hình ảnh. Với rất nhiều loại đèn và màu sắc khác nhau, rất dễ bị rối. Dưới đây là tất cả những thứ liên quan tới ánh sáng và đèn trong phim.

Thang đo nhiệt độ màu Kelvin

Ánh sáng được đo bằng thang đo Kelvin. Một Kelvin (K) là một đơn vị đo lường nhiệt độ dựa trên quy mô tuyệt đối. Tức là nó bắt đầu từ không và đi lên từ đó.

Độ K thấp hơn thì sắc đỏ trong ánh sáng nhiều hơn. Cách dễ nhất là ghi nhớ điều này là bằng ánh sáng nến. Từ 1000-1900K là ánh sáng của lửa diêm hoặc lửa nến. Lửa = đỏ

Càng đi lênđộ K cao hơn, chúng ta sẽ tiến tới ánh sáng vàng, ánh sáng trắng, và ánh sáng xanh dương. Đèn sợi đốt và đèn Halogen có ánh sáng vào khoảng 2500K – 3000K. Ánh sáng mặt trời trực tiếp tương đương 4800K. Ánh sáng ban ngày thông thường vào khoảng 5600K. Một bầu trời nhiều mây hoặc xám lạnh ở vào khoảng 6000K – 7500K. Một bầu trời sáng xanh không có mây ở vào khoảng 10000k

Bạn có thể thấy tiến trình này trong biểu đồ nhiệt độ màu ở trên và những loại đèn bên dưới.

Các loại đèn

Có rất nhiều loạiđèn khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào những loạiđèn phổ biến nhất trên phim trường. Tungsten, HMI, Fluorescent, LED.Đừng quên rằng có một loạiđèn luôn có sẵn và miễn phí mỗi ngày,đó là mặt trời.

Tungsten (~3200K)

Đèn Tungsten khá giống với loại đèn bạn có thể có ở nhà, chỉ là nó mạnh mẽ hơn. Đèn Tungsten cho ra ánh sáng màu cam. Đèn này tốn nhiều điện và toả nhiều nhiệt. Nhưng chúng cho ra ánh sáng có nhiệt độ màu cao hơn đèn sợi đốt. Đèn Tungsten có thể điều chỉnh được độ sáng, cho phép bạn điều chỉnh khi cần thiết. Chúng thường được dùng cho chiếu sáng trong nhà (nội). Thêm gel xanh lá cây cho đèn tungsten có thể tạo ra ánh sáng ban ngày.

HMI (~5600K)

Đèn Hydrargyrum Medium-Arc Iodide (HMI) là loại đèn được dùng nhiều nhất trên phim trường. Đèn HMI phát ra tia cực tím và ánh sáng xanh dương. Với việc cấp nguồn, đèn HMI yêu cầu một chấn lưu điện. Điện trở đệm đốt cháy hỗn hợp khí và thuỷ ngân hơi kim loại trong bóng đèn. Điện trở đệm còn hạn chế bớt dòng đện để tránh tình trạng nhấp nháy. Đèn HMI mạnh gấp 4 lần đèn sợi đốt truyền thống. Đèn HMI gây ra một tiếng động rất lớn khi bật, vì vậy kỹ thuật ánh sáng được yêu cầu phải hét lên thật lớn trước khi bật đèn để thông báo cho diễn viên và thành viên đoàn phim.

Độ tuổi củađèn HMI là rất quan trọng. Trong suốt vài giờ đầu, một cái đèn mới tinh sẽ có nhiệt độ màu lên đến 15000K. Những đèn này nên để qua một bên đến khi nào đạt được nhiệt độ tối ưu là 5600K, gần với ánh sáng ban ngày. Các đèn này yêu cầu hiệu điện thế lớn và nhiệt độ màu sẽ tiếp tục tăng lên 1 Kelvin sau mỗi giờ cháy, có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu sử dụng trong thời gian quá lâu.

Đèn HMI rấtđắtđỏ, nhưng chúng cũng mang lại hiệu quả nhiều hơn so với cácđèn khác. Có thểđiều chỉnh 50%độ sáng củađèn nhưng nó làmánh sáng bịám xanh nhiều hơn. Nếu thổi tắt hoặc làm rơi, thuỷ tinh nóng và hơi thuỷ ngân sẽ tràn ra ngoài. Vì vậy, bạn phải luôn có một kỹ thuật viênánh sáng hiểu rõ vềđèn chịu trách nhiệm vềđèn khi sử dụng HMI trên phim trường.

Fluorescent (2700K – 6500K)

Bóng đèn huỳnh quang từng mang tiếu xấu vì nhấp nháy liên tục và cho ánh sáng màu cam-xanh lá xấu xí. Nhưng mới đây, loại đèn mới và chấn lưu đã được nâng cấp. Đèn mới không còn nhấp nháy nữa và cho nhiều loại nhiệt độ màu khắc nhau. Chúng cho ánh sáng rất mềm mại và hiệu quả hơn đèn sợi đốt, và có thể cho ra ánh sáng gần giống như đèn HMI

Tuỳ thuộc vào sự phối hợp giữa các loại phôt pho trong đèn, nhiệt độ màu giao động từ nhiệt độ màu của đèn tungsten cho đến nhiệt độ màu của ánh sáng ban ngày. Đèn huỳnh quang thường đi kèm một chấn lưu nhỏ, cho phép chúng có trọng lượng nhẹ và nhỏ gọn. Trông chúng cũng đẹp hơn nhiều loại đèn khác

Đèn LED (ánh sáng trắng: 3000K – 5600K)

Light Emitting Diodes (LED) gần đây trở nên khá phổ biến trên các phim trường nhỏ. Đèn LED trắng là loại phổ biến nhất, nhưng thật ra đèn LED có rất nhiều màu. Các điốt được thiết kế để cung cấp ánh sáng có hướng. Chúng rất hiệu quả nhưng vẫn còn bị giới hạn đầu ra, đó là lý do tại sao chúng có xu hướng chỉ được sử dụng trong các dự án kinh phí thấp.

Đèn LED chỉ có thể tạo ra ánh sáng đơn sắc, vì vậy, để tạo ra ánh sáng trắng cần sự kết hợp giữa ba màu đỏ (red), xanh lá (green) và xanh dương (blue) (RGB) LED. Ánh sáng trắng còn có thể được tạo ra bằng cách kết hợp phốt pho một LED cực tím. Từ khi phần lớn đèn LED dùng RGB, “bóng đèn thông minh” mới. Được phát triển để thay đổi màu sắc theo yêu cầu.


Đèn LED thường cho ánh sáng mềm và có độ sáng cao hơn. Chúng có hiệu quả rất cao và có thể cấp nguồn bằng pin. Có thể điều chỉnh ánh sáng của đèn dễ dàng và thay đổi các phổ màu một cách đơn giản. Chúng có tuổi thọ dài và không bị phát nổ.

Nguồn: #Premium Beat #Pixel Factory

Read more

Kiến thức, Nổi bật, Quay Phim Comments Off on Các kỹ thuật setup ánh sáng để quay một số cảnh ngoại đêm |

Các kỹ thuật setup ánh sáng để quay một số cảnh ngoại đêm

Bạn đang chuẩn bị thiết bị để quay một số cảnh ngoại đêm? Vậy thì bạn có thể tham khảo các kỹ thuật trong bài này.

Các cảnh ngoại đêm thường tạo ra những thách thức độc đáo về mặt ánh sáng cho các cinematographer. Họ không những cần phải vẽ ánh sáng lên một tấm canvas trống không là màn đêm, mà họ còn phải mô phỏng lại look và tạo cảm giác về ánh sáng, một nguồn sáng thường không đủ mạnh để bạn phơi sáng tốt. Nếu bạn không nắm rõ cách tiếp cận cho các cảnh quay ban đêm, thì bạn nên tham khảo video dưới đây từ Aputure. Trong đó, Ted Sim cùng DP Julia Swain chia sẻ cho chúng ta các chi tiết về quá trình set up ánh sáng và các kỹ thuật mà cô sử dụng để tạo ra ánh sáng giống như ánh sáng từ mặt trăng bằng cách tận dụng các đèn dân dụng.

 

 

 

 

 

 

 

 

Vì không thực sự có bất kỳ quy tắc cứng nhắc và bất biến nào trong set up ánh sáng, vậy nên không phải DP nào cũng chiếu sáng một cảnh theo cùng một cách. Mặc dù vậy, ba set up ánh sáng khác nhau từ Swain dưới đây sẽ giúp bạn có một điểm khởi đầu tốt để bắt đầu thực hành và nghiên cứu cách sử dụng ánh sáng trong quay phim, đặc biệt là đối với các cảnh ngoại đêm. Cô giới thiệu 3 set up căn bản trong các điều kiện: chỉ có ánh trăng, ánh trăng kết hợp với ánh sáng đèn dân dụng và bối cảnh chỉ chịu ảnh hưởng từ đèn dân dụng. Ba set up này sẽ giới thiệu cho bạn các khái niệm phổ biến và quan trọng nhất trong việc chiếu sáng cảnh ngoại đêm.

Có rất nhiều thứ cần phải nghĩ đến khi bạn quyết định cách set up ánh sáng trong những cảnh như thế này, nhưng có lẽ khái niệm và vấn đề lớn nhất cần phải xem xét là ánh trăng (vai trò của nó trong shot và cách giả lập nó) và ánh sáng từ đèn dân dụng (cách bạn có thể tận dụng các bóng đèn sẵn có trong nhà để chiếu sáng cho cảnh).

Ánh trăng

Nếu bạn chưa từng giả lập ánh sáng trăng, Swain khuyên bạn nên làm dịu và tản rộng ánh sáng để giúp nó trông tự nhiên hơn. Bạn có thể làm được điều này bằng cách phản xạ ánh sáng từ key light từ một tấm phản quang hoặc khuếch tán ánh sáng đó để giảm cường độ ánh sáng chiếu lên chủ thể. Ngoài ra, việc phản xạ ánh sáng bằng một soft bounce sẽ mang đến cho bạn một look đẹp, dịu dàng với fill light.

Đèn dân dụng

Set up thứ 2 của Swain cho bạn thấy việc set up ánh sáng cho một cảnh từ một môi trường hoàn toàn tối đen có thể phức tạp và chi tiết đến như thế nào. Cô không chỉ giả lập ánh trăng để chiếu sáng cho cảnh mà cô còn phải dùng đến hàng tấn đèn gia dụng, bao gồm đèn pha, đèn dây, cũng như nhiều đèn studio để giúp tăng cường độ ánh sáng cho các đèn dân dụng trong nhà. Mục đích của tất cả những việc này, hẳn nhiên là để cung cấp đủ ánh sáng để phơi sáng chính xác, nhưng nó còn giúp tạo chiều sâu cho cảnh và nhân vật. Từ hậu cảnh đến tiền cảnh, shot quay có rất nhiều thứ để thấy, nhưng nó cũng có thể thành công trong việc tạo cho người xem ảo tưởng rằng ánh sáng được tạo ra hoàn toàn từ những nguồn sáng mà họ nhìn thấy được trong khung hình.

Nguồn: #No Film School, #Pixel Factory

 

Read more

Kiến thức, Nổi bật Comments Off on Để viết được một kịch bản giàu cảm xúc, cần lưu ý các yếu tố sau |

Để viết được một kịch bản giàu cảm xúc, cần lưu ý các yếu tố sau

 

Không ai hiểu rõ về kể chuyện như Pixar

Phim của họ có tính giải trí cao, họ làm chúng ta cười, khóc và thậm chí khiến chúng ta muốn trở thành những người làm phim tốt hơn. Nhưng có lẽ điều tuyệt vời nhất trong các bộ phim của Pixar là khả năng tác động đến khán giả, là kết quả trực tiếp được sinh ra từ khả năng khiến bộ não tin tưởng của cách kể chuyện tốt.

Nếu bạn đã biết đến 22 lời khuyên trong việc kể chuyện và muốn nghiên cứu thêm, bạn có thể xem qua video của Darren Foley từ Must See Films, trong đó anh dùng Finding Nemo để khám phá cách Pixar quản lý để tạo ra những kết nối cảm xúc mạnh mẽ thông qua việc kể chuyện.

Dưới đây là các yếu tố được nhắc đến trong video:

Khao khát và cao trào

Trong kể chuyện, mọi thứ đều dẫn đến cao trào. Mỗi plot point, mỗi lần đảo ngược, mọi xung đột đều được xây dựng cho khoảnh khắc này của phim, nơi mà áp lực và sự căng thẳng cuối cùng cũng được giải phóng và toàn bộ câu chuyện được chuyển hướng đến cuộc cách mạng cuối cùng. Nói cách khác, nếu câu chuyện là vua của một bộ phim, thì cao trào là vua của câu chuyện. Và khi quyết định cách thức xây dựng câu chuyện để hướng đến điểm quan trọng này, bạn cần phải lưu ý một vài điều.

Cao trào của câu chuyện được kết nối trực tiếp với khao khát của nhân vật chính. Trong Finding Nemo, khao khát của Marlin là giữ cho con trai của anh là Nemo được an toàn, khiến cho khoảnh khắc cao trào trở nên cực kỳ khắc nghiệt khi anh quyết định ra đi, mạo hiểm mạng sống của mình để cứu lấy cuộc sống của những người khác. Điều này có nghĩa là mọi thứ cần được được nâng lên, Marlin cần phải chấp nhận mất hết mọi thứ nếu anh ta không có được thứ mình muốn.

Mặc dù vậy, cao trào sẽ không gây được ảnh hưởng lớn khán giả nếu sai lầm của Marlin không bị ràng buộc trực tiếp với những mong muốn của anh ta. Khán giả muốn thấy nhân vật vượt qua các chướng ngại, tất nhiên, nhưng họ sẽ đầu tư nhiều cảm xúc hơn khi các chướng ngại cần phải vượt qua liên quan đến những điểm yếu của bản thân nhân vật. Trong kể chuyện, điều này được thể hiện trong các cuộc xung đột của mục tiêu bên trong và mục tiêu bên ngoài bên ngoài. Trong Finding Nemo, nó trông như thế này:

Xung đột bên ngoài của Marlin: Con trai của anh là Nemo bị một người thợ lặn bắt đi.
Xung đột bên trong của Marlin: Nỗi sợ phải mạo hiểm dấn thân vào một hành trình vô định.
Mục tiêu bên ngoài của Marlin: Giải cứu Nemo
Mục tiêu bên trong của Marlin: Vượt qua nỗi sợ của chính mình.

Biết dẫn dắt mọi thứ lên đến cao trào

Câu chuyện nên có một nhịp điệu tự nhiên nhất định, hoàn chỉnh với những lần lên và xuống, những điểm xoắn và những lần chuyển hướng. Những thứ này gọi là các điểm ngoặt, theo đúng nghĩa đen trong câu chuyện, nơi hoàn cảnh thay đổi – và chúng xảy ra cho cả các xung đột  bên trong lẫn bên ngoài. Nemo bị bắt là một điểm ngoặt. Marlin và Dory bị mắc kẹt trong họng cá voi cũng là một điểm ngoặt.

Việc quyết định đặt các điểm ngoặt này ở đâu sẽ hơi khó khăn một chút, đặc biệt là nó còn tùy thuộc vào người cố vấn về biên kịch của bạn. Mặc dù nó có nguy cơ sẽ mang đến cảm giác hơi truyền thống, quy củ, nhưng tôi là một fan của cấu trúc ba hồi, chủ yếu là bởi vì nó rất cuốn hút bởi nó có khả năng khiến cho câu chuyện trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận với tất cả mọi người. Trong cấu trúc này, các điểm ngoặt xảy xuất hiện vào cuối hồi 1 và giữa và cuối hồi 2. Nhưng hãy luôn nhớ rằng hành động xuất hiện, lên đến cao trào và rồi biến mất hoặc tạm lắng, giữa mỗi điểm ngoặt. Hầu hết các biên kịch biết rằng cần phải đẩy hành động lên từ đầu phim cho đến khi đạt đến đỉnh điểm, nhưng họ thường quên rằng những hành động này xảy ra ở một quy mô nhỏ hơn giữa các điểm ngoặt và thậm chí trong mỗi cảnh riêng biệt.

Hành động cuối cùng.

Foley chia sẻ một lời khuyên hết sức hữu ích, tiết lộ sự phát triển và những thay đổi bên trong nhân vật. Anh nói:

Hãy hỏi câu hỏi này cho bất kỳ bộ phim nào: “Hành động mà vào cuối phim, anh ta/cô ta cần phải thực hiện, nhưng anh ta/cô ta chưa sẵn sàng để thực hiện nó vào lúc bắt đầu.”

Đầu phim Finding Nemo, chúng ta thấy Marlin không cho Nemo đi đâu một mình, vì anh ta sợ những chuyện tồi tệ sẽ xảy đến với con trai anh. Mặc dù vậy, vào cuối phim, chúng ta thấy rằng anh ta cuối cùng cũng sẵn sàng để Nemo ra ngoài một mình, đối mặt với những nguy hiểm lớn. Nó là một ngụ ý thú vị và hữu ích trong phim, bởi vì việc Marling không sẵn lòng cho Nemo đi chính là nguyên nhân tạo ra xung đột bên ngoài (Nemo bị bắt) ngay từ đầu. Nhưng cuối cùng thì anh ta cũng sẵn lòng làm chuyện đó.

Câu hỏi kịch tính là gì?

Foley mô tả, câu hỏi kịch tính là “câu hỏi được hỏi dưới nhiều hình thức khác nhau trong mọi cảnh của bộ phim”. Bạn cũng có thể xem nó như là câu hỏi mà khán giả sẽ hỏi khi họ xem một nhân vật vượt qua những thử thách, hoặc thậm chí là như một chủ đề liên tục trở lại trong suốt câu chuyện. Như Foley chỉ ra, câu hỏi kịch tích trong Finding Nemo là “Liệu rằng Marlin có chịu buông bỏ những quy tắc cứng nhắc trong cuộc sống của mình, mặc kệ nỗi sợ của anh ta hay không?”

Chắc chắn rằng bạn nên phát triển vấn đề này trong kịch bản của chính bạn, bởi nó có thể giúp đưa bạn đến vấn đề trung tâm của câu chuyện, trở ngại chính khiến cho nhân vật chưa thể lớn lên hoặc chưa thể hoàn thành được mong muốn của họ.

Mục tiêu bên trong/bên ngoài

Chúng ta đã đề cập đến mục tiêu bên trong và mục tiêu bên ngoài ở phần trên, nhưng vì những vấn đề này rất quan trọng trong việc xây dựng những khối cơ bản của tất cả mọi câu chuyện, nên có một số thứ cần phải nói thêm về nó.

Nhắc lại, mục tiêu bên ngoài là những trở ngại mà nhân vật phải vượt qua: Cứu thế giới, cưa được một cô gái, thắng một trò chơi… Bạn có thể thấy nó được mô tả như sau:

Người với người
Người với tự nhiên
Người với xã hội
Người với máy móc
Người với một số loại sinh vật siêu nhiên

Mục tiêu biên trong là những trở ngại mà nhân vật phải vượt qua để cứu rỗi bản thân họ – về mặt cảm xúc. Và Foley chỉ ra sự khác biệt lớn giữa hai loại mục tiêu này, đó là mục tiêu bên ngoài là những gì mà nhân vật muốn, và mục tiêu bên trong là những gì mà nhân vật cần. Dưới đây là hình minh hoạ lấy từ video, phân tích cách phát triển một vòng cung nhân vật thành công.

Concept trong từng cảnh

Ở trên, chúng ta đã nói về câu chuyện như một tổng thể, nhưng từng cảnh tạo nên câu chuyện đó cũng hoạt động theo cách thức tương tự.

Vấn đề của mỗi cảnh là gì?

Mọi thứ trong kịch bản cần phải có tính kinh tế; mọi thứ cần tồn tại và xảy ra với mục đích thúc đẩy câu chuyện. Điều này cũng đúng cho các cảnh. Như đã nói ở trên, mỗi cảnh cần phải đặt ra câu hỏi kịch tính và trả lời cho câu hỏi đó. Các cảnh thực hiện những việc khác, tất nhiên – chúng giới thiệu nhân vật và cung cấp thông tin mới – nhưng chủ yếu, chúng nhắc nhở khán giả về vấn đề, nhân vật có quyết định vượt qua trở ngại của họ hay không – và khi bị đặt ở các chức năng cơ bản nhất , các cảnh buộc nhân vật chính phải đưa ra lựa chọn.

Nhân vật muốn gì?

Trong cùng một dòng, các cảnh riêng lẻ cũng tiết lộ về điều nhân vật muốn – không phải theo quy mô của toàn bộ câu chuyện, mà trong một khoảnh khắc ngắn của cảnh. Hầu như trong mỗi cảnh, Marlin và Dory cũng đều bận rộn chạy trốn (chạy trốn cá mập, chạy trốn đàn sứa, chạy trốn những con cá đáng sợ ở vùng nước sâu…), nó được phục vụ như một mô hình thu nhỏ của chủ đề chính của toàn bộ phim.

Cuộc xung đột là gì?

Mô hình thu nhỏ. Trong khi có một cuộc xung đột chung bao trùm toàn bộ phim, mỗi cảnh đều có xung đột riêng mà nhân vật phải vượt qua vào cuối cảnh đó. Đối với Marlin và Dory, cuối cùng thì dù phải chạy trốn cái gì, họ cũng đều vượt qua được.

Mỗi cảnh thay đổi như thế nào?

Một cảnh phải đi được từ trạng thái này sang trạng thái khác, như là “từ đang có việc làm chuyển sang bị sa thải”, “từ đang có gia đình chuyển sang ly hôn”, hoặc trong trường hợp cảnh có voi trong Finding Nemo là “từ tự do sang bị mắc kẹt”.

Điều này đóng góp để thúc đẩy câu chuyện như thế nào?

Vào cuối mỗi cảnh, nhân vật của bạn nên đến gần hơn với mục tiêu bên trong và bên ngoài của họ (trừ khi tất nhiên có một trở ngại). Điều này giúp thúc đẩy câu chuyện.

Hy vọng rằng sau này, bạn có thể ứng dụng được các yếu tố trên vào trong kịch bản của mình để tạo ra những khoảnh khắc cảm xúc cho khán giả, giúp họ kết nối nhiều hơn với câu chuyện của bạn.

Nguồn: #No Film School #Pixel Factory

Read more

Dựng Phim, Kiến thức, Nổi bật Comments Off on Trong suốt quá trình dựng phim cần duy trì tính liên tục một cách hiệu quả. |

Trong suốt quá trình dựng phim cần duy trì tính liên tục một cách hiệu quả.

Tính liên tục là một phần quan trọng trong việc kể chuyện bằng hình ảnh. Những người dựng phim là người canh gác cánh cổng trên con đường tạo ra một câu chuyện liền mạch và đáng tin cậy. Một người dựng phim kỷ luật và có ý đồ thường dùng các công cụ và kỹ thuật đơn giản để tạo ra một câu chuyện hoàn chỉnh từ nhiều thành phần khác nhau.

Điều tốt nhất mà một người dựng phim có thể làm để duy trì tính liên tục là làm việc một cách nghiêm túc để duy trì điều đó trong suốt quá trình dựng của họ.

Từ những ngày đầu của điện ảnh, những người dựng phim đã phải đối mặt với các thách thức trong việc kể một câu chuyện bằng việc kết hợp các clip khác nhau. Vì mỗi shot sẽ dẫn đến shot tiếp theo, và shot tiếp theo nữa, mọi thứ cứ tiếp diễn như thế cho đến khi thông điệp trở nên rõ ràng và câu chuyện được kể ra.

Người dựng phim chú ý vào các chi tiết, và các lựa chọn sử dụng các shot của họ đều có chủ đích, điều này tạo ra sự liên tục trong bản dựng cuối cùng. Do đó, người dựng phim làm cho câu chuyện mạnh mẽ từ bên trong. Để xây dựng sự tin tưởng đối với người xem.

Thứ nhất, nó là những gì liên kết với nhau trong mỗi chuỗi hình ảnh, làm cho mỗi chuỗi hình ảnh xuất hiện như một khoảnh khắc duy nhất. Người dựng phim chịu trách nhiệm duy trì tính liên tục trong suốt quá trình dựng. Do đó, không có một shot đơn lẻ hay bất cứ một yếu tố nào, được phép tách khỏi không gian hoặc thời gian trong bối cảnh câu chuyện.

Bằng cách này, câu chuyện được ưu tiên hơn các phương tiện được sử dụng để kể chuyện. Điều tốt nhất mà một người dựng phim có thể làm để duy trì tính liên tục là làm việc một cách tỉ mẩn để duy trì nó trong suốt quá trình dựng phim của họ. Dưới đây là nhiều cách để thực hiện điều này.

Mọi thứ đều bắt đầu với một kịch bản.

Điều quan trọng nhất mà bạn cần nhớ, kịch bản là một trong những công cụ có sẵn tốt nhất cho dựng phim. Thông qua nó, người dựng phim có thể hiểu được mục tiêu ban đầu của project. Nó là một điều dĩ nhiên, nhưng dù thế nào bạn cũng nên dùng kịch bản để tạo bản dựng thô đầu tiên.

Kịch bản giúp bạn nhìn thấy cấu trúc của câu chuyện và cho phép bạn thực hiện các thay đổi thích hợp.

Thứ hai, khi xem lại bản cắt thô, bạn có thể dùng kịch bản để hiểu về phạm vi tổng thể của project. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện các thay đổi khi cần thiết để duy trì tác động về mặt cảm xúc của câu chuyện. Kịch bản giúp bạn nhìn thấy cấu trúc nền tảng của câu chuyện và thực hiện các thay đổi thích hợp.

Do đó, bất kỳ tư liệu nào từ quá trình sản xuất, như nhật ký quay và ghi chú kịch bản, có thể cung cấp thông tin về những thay đổi trên hiện trường hoặc các vấn đề gặp phải trong quá trình sản xuất.

Hãy chú ý đến những chi tiết.

Tính liên tục của hình ảnh trong bản dựng rất dễ bị mất đi. Bên cạnh đó, người dựng phim cần phải xem xét rất nhiều chi tiết trong quá trình hậu kỳ. Những chi tiết này lấy đi rất nhiều sự chú ý của người dựng phim.

Hơn nữa, chúng làm cho người dựng dễ dàng bỏ qua các lỗi nhỏ về tính liên tục, đặc biệt là khi những lỗi này nằm ở các shot không liên kề.

Kết quả là, một phương pháp giúp người dựng phim nhận ra các lỗi này là được đề xuất, đó là xem đi xem lại bản dựng nhiều lần, mỗi lần xem tập trung vào một khía cạnh khác nhau của các yếu tố hình ảnh trong cảnh.

Các yếu tố khác nhau mà bạn cần chú ý bao gồm: hướng màn hình, bố cục tổng thể, vị trí của các yếu tố trong cảnh, các đối tượng chính, chuyển động và ánh sáng.

Đừng bỏ qua những thứ nhỏ nhặt

Mỗi số lỗi về tính liên tục không thể xử lý được, nhưng một số thì lại là lỗi của dựng phim. Do đó, nếu các footage và việc dựng phim hỗ trợ mạnh mẽ cho câu chuyện và góp phần thúc đẩy câu chuyện, thì bạn có thể phá vỡ các quy tắc và cho phép các lỗi nhỏ về tính liên tục tồn tại một cách có ý đồ.

Phim của Hollywood thường có các lỗi nhỏ về tính liên tục nhưng phần lớn khán giả không để ý. Những vấn đề này thường không được mọi người quan tâm cho đến khi ai đó chỉ ra chúng.

Trong trường hợp này, câu chuyện được ưu tiên hơn tính liên tục – như nó nên như vậy. Walter Murch chỉ ra điều này với ‘Rule of Six’ trong cuốn sách của anh là ‘In the Blink of an Eye: A Perspective on Film Editing.’

Chọn phương pháp xử lý dựa trên những lỗi lớn.

Tuy nhiên, không phải lỗi nào cũng có thể loại bỏ và việc quay lại không phải lúc nào cũng khả thi. Một số lỗi trắng trợn đến mức khán giả sẽ phản ứng với chúng dù họ nhận ra chúng một cách có ý thức hay không. Trong tình huống này, công việc của bạn là tìm ra giải pháp để loại bỏ hoặc xử lý lỗi này.

Loại bỏ một lỗi có thể đơn giản như việc chọn giữa các shot quay khác để thay thế shot lỗi. B-roll và cảnh phản ứng luôn là cứu cánh cho những tình huống như vậy. Bạn cũng có thể cắt xung quanh chỗ bị lỗi.

Một lỗi liên tục thường xuất hiện khi mặt trời được dùng làm nguồn sáng. Bạn quay một cảnh duy nhất và kéo dài cả ngày, sự thay đổi vị trí của mặt trời có thể sẽ gây chú ý. Vì vậy, một cách để khiến sự thay đổi ánh sáng này không gây chú ý với khán giả là xen cảnh.

Bằng việc phân đoạn các cảnh thành các đoạn nhỏ hơn với điều kiện ánh sáng tương đồng, có thể các vấn đề về ánh sáng sẽ ít bị chú ý hơn.

Đừng có phê cần

Có rất nhiều chi tiết bạn cần phải theo dõi trong khi dựng phim. Đôi khi, bạn có thể bị quá tập trung vào một số những chi tiết cụ thể nào đó và bỏ qua các lỗi nhỏ về tính liên tục. Có một cách để xử lý vấn đề này là yêu cầu sự giúp đỡ.

Người xem với đôi mắt tươi mới và khách quan có thể xác định chỗ nào ổn và chỗ nào không ổn trong bản dựng. Một nhà phê bình khách quan nên là một phần không thể thiếu trong bất cứ quá trình sáng tạo nào.

Tính liên tục là một phần quan trọng trong việc kể chuyện bằng hình ảnh. Những người dựng phim là người canh gác cánh cổng trên con đường tạo ra một câu chuyện liền mạch và đáng tin cậy. Một người dựng phim kỷ luật và có ý đồ thường dùng các công cụ và kỹ thuật đơn giản để tạo ra một câu chuyện hoàn chỉnh từ nhiều thành phần khác nhau.

Nguồn: #Video Maker #Pixel Factory 

Read more

Kiến thức, Nổi bật Comments Off on Mẹo giúp bạn làm việc với các khách hàng hay chê đắt và ưu trả giá thấp khi làm phim. |

Mẹo giúp bạn làm việc với các khách hàng hay chê đắt và ưu trả giá thấp khi làm phim.

Những ngày đầu bước vào ngành cung cấp dịch vụ video, bạn có thể sẽ thấy việc khó khăn nhất không phải là làm video mà là làm sao để được trả tiền cho những gì bạn đã làm ra.

Hãy nhớ rằng video bạn làm cho khách hàng không chỉ là một sản phẩm cuối kỳ cục, mà còn là một công cụ được dùng để truyền tải thông điệp.

Ý tưởng là thế này, vì hầu hết mọi người bây giờ đều có camera, chuyện làm video không còn là một việc gì đó khó khăn và mang tính độc quyền cao nữa. Do đó, người ta không có lý do gì để chi quá nhiều tiền cho việc thuê một chuyên gia. Với tư cách là một người làm video chuyên nghiệp, bạn có thể làm gì để đảm bảo rằng khách hàng sẽ trả cho bạn thù lao xứng đáng? Chúng tôi sẽ đưa ra 5 lời khuyên trong việc thỏa thuận với các khách hàng thích trả giá thấp để bạn có thể làm việc của mình và nhận được thù lao xứng đáng.

  1. Nói không. (Để họ học cách trả giá công bằng)

Điều quan trọng nhất bạn cần biết khi khách hàng đề nghị bạn làm việc cho họ với một mức giá thấp là bạn không cần phải nhận dự án đó. Trong thế giới freelance, có rất nhiều khách hàng mà bạn gặp không có kinh nghiệm làm video. Đó là lý do họ muốn tìm người chuyên nghiệp để làm việc. Thông thường, khách hàng không biết việc làm một video mất bao nhiêu lâu, hay thời gian của bạn đáng giá những gì. Đôi khi, chỉ đơn giản là họ không coi trọng công việc mà bạn làm.

Nói không với những người đưa ra mức giá thấp là một cách để khách hàng của bạn học cách trả một mức giá hợp lý. Nó cũng giúp họ hiểu rõ hơn giá trị của dịch vụ mà bạn cung cấp cho họ. Ngoài ra, nếu bạn chấp nhận một mức giá thấp, khách hàng sẽ đánh giá giá trị dịch vụ của bạn thấp hơn nó vốn có.

  1. Hãy sẵn sàng cho việc bạn sẽ có ít việc hơn để có được mức giá tốt hơn.

Nói không với công việc là một điều khó thực hiện, đặc biệt là khi mới bắt đầu. Tuy nhiên, nói không với những lời đề nghị rẻ mạt giúp bạn thiết lập hình ảnh của mình với khách hàng là một chuyên gia có kinh nghiệm.

Khi một khách hàng đến và nói với bạn rằng: “Tôi muốn anh/chị làm cho tôi một cái video như thế này, với giá chừng này.” và cái giá “chừng này” là thấp, hãy cho khách hàng biết giá của bạn là như thế nào và thương lượng về việc bạn có thể cung cấp cho họ điều gì. Hãy nói với khách hàng: “Cảm ơn vì anh/chị đã quan tâm, tôi chỉ có thể làm việc này với giá ‘thế này’, còn giá như anh/chị đưa ra, tôi có thể làm cho anh chị một video khác có cái này mà không có cái kia bla… bla…” Nói như vậy, bạn sẽ cho khách hàng thấy rằng bạn có tiêu chuẩn của mình, nhưng vẫn sẵn lòng tạo điều kiện để thiết lập mối quan hệ giữa bạn và họ, điều này sẽ giúp ích cho bạn trong tương lai, tránh làm họ phật lòng.

  1. Cung cấp dịch vụ tốt.

Khi bạn cung cấp dịch vụ tốt, nó sẽ là một cái thẻ điện thoại dành cho khách hàng trong tương lai. Chất lượng công việc của bạn sẽ tự nói lên những cố gắng của bạn. Những lời truyền miệng là hình thức marketing hiệu quả nhất khi bạn mới bắt đầu. Khi mọi người ấn tượng với dịch vụ của bạn, đặc biệt là dịch vụ khách hàng, chất lượng công việc của bạn sẽ được đánh giá cao, chứ không phải mức phí mà bạn tính.

Dịch vụ tốt cũng là một cơ sở cho việc định giá của bạn cho những job trong tương lai. Nếu họ thực sự muốn được hưởng các dịch vụ mà bạn cung cấp, họ sẽ tìm cách xoay sở đủ tiền để thuê bạn. Như danh hài Steve Martin từng nói: “Hãy làm tốt nhất có thể để họ không thể làm lơ bạn được.”

  1. Thật đấy, hãy từ chối

Càng làm việc với nhiều khách hàng, bạn sẽ có càng nhiều kinh nghiệm, lúc đó, mọi thứ sẽ được phơi bày một cách rõ ràng. Những tai hại mà bạn nhận về khi đồng ý cung cấp dịch vụ với giá rẻ sẽ bắt đầu xuất hiện. Vậy nên bạn cần sẵn lòng từ chối những đề nghị vô lý từ khách hàng. Nhận những dự án từ các khách hàng trả giá thấp sẽ chỉ dẫn đến kiệt sức và nỗi oán giận khách hàng vì họ không đánh giá bạn cao. Bạn không thể biến mình thành một kẻ rẻ tiền để thành công trong ngành này được. Bạn cung cấp một dịch vụ có giá trị rõ ràng và khách hàng cần phải trả một mức giá xứng đáng cho dịch vụ của bạn.

  1. Khách hàng không chấp nhận mức giá của bạn, họ có thể tìm tới người khác. Hãy chấp nhận chuyện đó.

Không phải khách hàng nào bạn gặp cũng sẽ thuê bạn. Không sao đâu. Nếu một khách hàng tìm tới một người khác vì họ đề nghị một mức giá rẻ hơn, rất có thể khách hàng sẽ không nhận được dịch vụ tốt như dịch vụ mà bạn cung cấp. Rốt cục thì khách hàng cũng sẽ cảm nhận được những mất mát của họ. Và họ có thể sẽ học được một bài học xương máu, khiến họ muốn tìm đến dịch vụ có giá cao hơn một chút nhưng chuyên nghiệp hơn trong tương lai.

Bạn cũng phải tự hỏi mình rằng, về lâu về dài, bạn muốn làm việc với kiểu khách hàng nào. Sẽ tốt hơn nếu bạn làm việc với những người biết tôn trọng công việc và thời gian của bạn như thể họ tôn trọng công việc và thời gian của riêng họ. Ngoài kia có rất nhiều khách hàng tử tế, nhưng bạn không thể tìm thấy họ nếu bạn nhận tất cả mọi dự án mà bạn được đề nghị, bất kể giá cả thế nào.

Đã đến lúc được trả tiền

Khi nói về việc này, khách hàng thường tìm cách thuê người cung cấp dịch vụ làm video vì họ không thể tự làm được. Hãy nghĩ rằng video mà bạn làm cho khách hàng không chỉ là một sản phẩm cuối kỳ quoặc, mà còn là một công cụ được sử dụng để truyền tải thông điệp. Số tiền khách hàng đầu tư cho nó sẽ ảnh hưởng đến cả họ lẫn bạn.

Nguồn: #Video Maker #Pixel Factory 

Read more

Những máy quay phim tốt năm 2019 cho những người làm phim

Với quá nhiều loại máy quay có mặt trên thị trường, thật khó để biết đâu là máy quay tốt nhất cho bạn.

Trong khi các liên hoan phim như Sundance tràn ngập các máy quay kỹ thuật số chuyên nghiệp như ARRI Alexa và Red Weapon Helium 8k, điều quan trọng là người là người làm phim nên biết rằng họ có thể có được hình ảnh chuyên nghiệp chất lượng cao mà không nhất thiết phải bỏ quá nhiều tiền để có được những loại máy quay xa xỉ đó.

Nếu bạn tự hỏi bản thân “mình nên mua máy quay nào đây?” và lượn lờ trên internet, tìm kiếm các bài đánh giá về các máy mirrorless, các máy DSLR mới nhất và các loại rig di động tốt nhất, thì với tư cách là một người làm phim, bạn đang phí phạm thời gian của mình.

Đó là lý do chúng tôi quyết định viết một bài nói về các loại máy quay tốt nhất mà bạn nên tìm hiểu để mua trong năm 2019.

Để khiến mọi thứ dễ dàng hơn, chúng tôi xin được nói rõ là bài viết này đề cập đến các máy quay có giá dưới 6000 USD, đảm bảo rằng mọi máy quay kỹ thuật số trong danh sách dưới đây đều thân thiện với ngân sách của tất cả các nhà làm phim độc lập ở mọi cấp độ.

1. Blackmagic URSA Mini Pro

Có thể nói rằng đây là máy quay kỹ thuật số đa chức năng tốt nhất trên thị trường hiện nay. Blackmagic URSA Mini Pro giống như một cái dao quân đội của Thuỵ Sĩ đối với những người sản xuất video.

Dù bạn quay phim tài liệu, chương trình tin tức phát sóng trên truyền hình hay phim điện ảnh, URSA Mini Pro cung cấp cảm biến CMOS Super 35mm với độ phân giải 4.6K và cho phép thay đổi ngàm ống kính giữa EF, PL, B4 hoặc F.

Hào hứng chứ? Chúng tôi cũng vậy. Hãy nhìn người đẹp đó xem.

Nếu bạn biết cách sử dụng, Blackmagic URSA Mini Pro có thể mang đến cho bạn nhiều tuỳ chọn, từ những gì bạn cần hàng ngày cho đến bất cứ tính năng nào cho bất cứ loại production nào mà bạn thực hiện, tất cả trong một thiết bị có thiết kế đẹp mắt.

2. Canon EOS C200B

EOS C200B của Canon là một máy quay nhẹ, có thiết kế hợp lý và có khả năng tuỳ biến cao. Nó nằm trong rất nhiều danh sách các máy quay tốt nhất với những lý do chính đáng.

Nó cung cấp các footage RAW 4K thông qua một thẻ CFast 2.0 mà không làm mất bất cứ chi tiết nào với cảm biến CMOS Super 35mm và dynamic range 13 stop. Nó cũng cho phép bạn sử dụng bất cứ ống kính ngàm EF nào, cho phép bạn có được hình ảnh mong muốn.

Ngoài ra, nếu bạn cần những cảnh quay trên không, bạn có thể dễ dàng gắn một cái C200B lên một cái drone để quay mà không cần phải lo lắng gì.

Nếu bạn quay với nhiều máy Canon trong một project, điều quan trọng là phải xác định rõ mọi thứ trong shot list.

Bạn có thể làm shot list với sự giúp đỡ của StudioBinder, điền vào cột Camera tên của loại máy quay mà bạn dùng cho một cảnh nhất định nào đó.

Nó nên trông giống như thế này.

Bạn cũng có thể tuỳ chỉnh các chi tiết khác trong shot list, thậm chí có thể sử dụng hình ảnh tham chiếu.

Dù C200B là máy quay đắt đỏ nhất trong danh sách này, nhưng Canon EOS C200B xứng đáng được coi là một máy quay điện ảnh kỹ thuật số mà những người làm phim độc lập đang tìm kiếm, nó thậm chí có thể đánh bại một số ông lớn.

Bạn có thể xem video dưới đây về C200B:

 

 

 

 

 

 

 

3.  Panasonic Lumix GH5s

Nếu bạn có đọc các bài đánh giá về máy ảnh mirrorless nào, hẳn bạn sẽ biết đến Lumix GH5s. GH5s cho hình ảnh rất ổn định và có một mức giá rất hợp lý. GH5s có khả năng giúp bạn cải thiện chất lượng hình ảnh và nó xứng đáng được đánh giá là máy mirrorless tốt nhất trên thị trường.

Nó có một cảm biến 4K lớn, cho trường nhìn rộng hơn so với phiên bản trước đây và cho phép quay được những hình ảnh rất tuyệt trong điều kiện thiếu sáng. Nó không thực sự là một máy quay điện ảnh, GH5s cho phép bạn chụp ảnh và quay video. Khe gắn thẻ nhớ UHS-II SD đôi cho phép bạn ghi liên tục trong suốt quá trình quay mà không sợ bị gián đoạn do hết dung lượng thẻ.

Mặc dù có thông số kỹ thuật khác so với các loại máy quay khác trong danh sách này, nhưng Lumix GH5s là một lựa chọn được các nhà làm phim độc lập ưu ái, để tạo ra các video HDR chất lượng cao nhưng vẫn dễ sử dụng và có giá thành rẻ.

Bạn có thể xem video dưới này để xem qua hình ảnh do GH5s quay được:

 

 

 

 

 

 

 

4. Canon EOS C100 Mark II

Chắc chắn là có các mẫu máy Canon mới hơn trên thị trường, nhưng EOS C100 Mark II vẫn được xem xét đưa vào danh sách này bởi nó có một cảm biến CMOS Super 35mm tuyệt vời và một thiết kế hoàn toàn phù hợp cho người dùng cá nhân.

Nếu bạn dùng phiên bản trước của C100 Mark II, bạn sẽ thấy ngay thiết kế mới của nó với trọng lượng nhẹ hơn, giúp cho nó trở thành một bước tiến đáng hoan nghênh của Canon. Tích hợp thêm hệ thống ND Filter, tích hợp microphone và bộ xử lý hình ảnh mới tiên tiến hơn, và bạn đã có một đội đặc nhiệm tinh nhuệ với mức giá thân thiện với các nhà làm phim độc lập.

Máy quay này cho phép bạn sử dụng chung với bất kỳ ống kính nào của Canon, bao gồm bộ ống kính điện ảnh CN-E của họ, và  mang đến cho bạn sự tự tin rằng bạn đã có một máy quay kỹ thuật số chuyên nghiệp xử lý phần hình ảnh của mình, bạn sẽ hoàn thành tốt công việc.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về máy quay này, bạn có thể tham khảo các đánh giá ưu-nhược điểm và các lợi ích mà máy quay này mang lại từ Phil Ebiner:

 

 

 

 

 

 

 

 5. Blackmagic Pocket Cinema Camera

Kích thước là một yếu tố quan trọng trong làm phim độc lập. Bạn thường muốn có một máy quay chuyên nghiệp, mạnh mẽ trong một thân hình gọn gàng, vậy thì Blackmagic Pocket Cinema Camera 4K là lựa chọn hoàn hảo. Con quái vật tí hon này có cảm biến 4/3, dynamic range 13 stop và dual native ISO với mức ISO lớn nhất lên đến 25,600.

Tất cả những cái đó thì có ý nghĩa gì? Nó có nghĩa là bạn sẽ có hình ảnh 4K chất lượng tuyệt vời với một cái máy quay có kích thước nhỏ bỏ vừa trong túi của bạn.

Bạn chỉ cần xem qua các thử nghiệm máy quay này và bạn sẽ bị thuyết phục

 

 

 

 

 

 

 

 

Như thường lệ, Blackmagic Design rất rộng rãi trong việc thiết kế các điều khiển bên ngoài cũng như tích hợp các tính năng bổ sung như microphone tích hợp, cổng mini XLR input, ngàm MFT… Và cũng giống như người anh lớn của mình, Pocket 4K ghi nội dung lên cả thẻ CFast 2.0 lẫn thẻ UHS-II SD cũng như các loại thẻ SD tiêu chuẩn.

Lý do duy nhất khiến Blackmagic Pocket Cinema Camera 4K không được xếp ở vị trí cao hơn trong danh sách này là vì nó còn khá mới trên thị trường. Model đầu tiên của chiếc máy này xuất hiện trên thị trường vào tháng 9/2018 nhưng đến nay số lượng bán ra vẫn còn rất nhỏ giọt. Tuy vậy, với mức giá thấp và các tính năng tuyệt với, Blackmagic đang có trong tay một quân át giúp thay đổi cuộc chơi này.

6.  Panasonic HC-X1

Hãy bắt đầu với những điều hiển nhiên, khi bạn tìm kiếm một máy quay tốt nhất cho mình, bạn thường không mấy chú ý đến một máy quay không có khả năng thay đổi ống kính. Nhưng chúng ta không thể bỏ qua Panasonic HC-X1, đây rõ ràng là một ngoại lệ. OIS tiên tiến, cảm biến MOS 1.0 inch độ phân giải 4K và ghi codec kép, nó là một tay cừ.

Chưa kể đến ống kính Leica Dicomar 4K 24mm với zoom quang học 20x, cho phép bạn để các bộ ống kính nặng nề ở nhà mà không cần phải lo rằng mình sẽ để lỡ một shot quay hoàn hảo.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp tất cả trong một, có thể cho phép bạn làm việc ngay khi vừa mở hộp, thì Panasonic HC-X1 chính là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Bạn có thể tham khảo video đánh giá máy quay này dưới đây:

 

 

 

 

 

 

 

7.  Sony PXW-FS5

Chắc hẳn rằng tất cả mọi người đều biết về FS7, nhưng còn người em nhỏ này thì sao? PXW-FS5 là một công cụ mạnh mẽ có khả năng giúp bạn hoàn thành tốt công việc với một cảm biến CMOS Super 35mm độ phân giải 4K, quay video 10-bit lên đến 50Mbps.

Nói một cách đơn giản, PXW-FS5 được cho là máy quay tốt nhất trong tầm giá của Sony.

Trước khi tiếp tục, hãy tham khảo một video về FS5

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trọng lượng body 0.8kg có nghĩa là bạn có thể dùng nó để quay nhiều loại production khác nhau như phim tài liệu hoặc phim độc lập.

Ngoài ra, hệ thống ngàm hết sức linh hoạt, wifi và hai slot thẻ SD và bạn thực sự có một chiến binh với Sony PXW-FS5.

Như tất cả các nhà làm phim đều đã biết, sẽ không mất gì khi làm cho khán giả ngạc nhiên. Đó là lý do tại sao chúng ta sẽ nhắc đến một cái tên thứ 8 mà chúng tôi nghĩ các bạn có thể nên biết. Nó không thực sự là một máy quay mà là một ứng dụng có tên FiLMiC Pro. Đây là ứng dụng được sử dụng để quay Tangerine năm 2015 và nó có giá chỉ 15 USD và nó là một cách thức rất rẻ để kiểm soát máy quay trên điện thoại của bạn để tạo ra những hình ảnh tuyệt vời.

FiLMiC Pro cho phép bạn lấy nét, phơi sáng, cân bằng trắng… cho phép bạn capture hình ảnh 4K hoặc 1080p không bị giảm chất lượng. Bạn thậm chí còn có thể cắt video trực tiếp ngay trong ứng dụng và upload thẳng lên Dropbox, Vimeo hoặc iMovie.

Việc chọn đúng máy quay phù hợp là một trong những quyết định quan trọng nhất đối với bất cứ nhà làm phim nào. Đó là bởi vì camera có thể được coi là một khoản đầu tư tài chính, và có thể làm ảnh hưởng đến nội dung mà bạn thực hiện.

Nguồn: Studio Binder

Read more

Kiến thức, Nổi bật Comments Off on Bật tính năng Render bằng card đồ họa NVIDIA cho Premiere và After Effects |

Bật tính năng Render bằng card đồ họa NVIDIA cho Premiere và After Effects

Bật tính năng Render bằng card đồ họa NVIDIA cho Premiere và After Effects trong “1 nốt nhạc”

Việc 2 “ông lớn” Adobe và NVidia bắt tay với nhau đã mang đến một tính năng cực kỳ hữu dụng cho Adobe Premiere và After Effects là cho phép Render bằng GPU của card đồ họa rời (CUDA của NVIDIA hoặc OpenCL của ATI). Tuy nhiên cấu hình mặc định của Premiere và After Effects là dùng CPU để render, do đó có rất nhiều bạn quên kích hoạt tính năng render bằng card đồ họa rời lên nên đã không khai thác được hết hiệu quả của nó.

adobe và nvidia hợp tác với nhau cho phép render bằng card đồ họa rời

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn bật tính năng này chỉ trong vòng “1 phút 30 giây” bằng phần mềm CUDA UNLOCK cực kỳ nhỏ gọn và hiệu quả. Bạn sẽ thấy hiệu năng render của Premiere và After Effects tăng lên rất nhiều (tất nhiên với điều kiện bạn đang có 1 card đồ họa rời NVIDIA tương xứng).

 

Link tải phần mềm CUDA UNLOCK :

http://bit.ly/2gzr3nl

*Password giải nén:  reg.edu.vn

 

*** Lưu ý 1 : phần mềm chỉ chạy trên Win Vista, Win 7, Win 8 (tất nhiên đều phải là bản 64 bit).

*** Lưu ý 2 : nếu bạn dùng bản Adobe CC 2015 trở lên thì không cần dùng Cuda Unlock nhé.

 

Hướng dẫn dùng CUDA UNLOCK bật tính năng render bằng card đồ họa rời NVIDIA:

Chú ý quan trọng:

  • Phần mềm Adobe Premiere (hoặc After Effects) đều phải đang được cài đặt trên ổ đĩa C:/ của máy tính của bạn.
  • Download phần mềm CUDA UNLOCK về máy tính và BẮT BUỘC lưu nó vào ổ đĩa C:/

 

Tiếp theo làm các bước như hình dưới đây:

BƯỚC 1: chạy file Cuda với quyền Admin (xin nhắc lại, đừng quên thao tác cực kỳ quan trọng là chạy với QUYỀN ADMIN nhé)

huong-dan-cai-cuda-unlock-1

BƯỚC 2: chọn phần mềm mà bạn muốn cài Cuda Unlock vào

huong-dan-cai-cuda-unlock-2

BƯỚC 3: tiếp tục chọn phần mềm mà bạn muốn cài Cuda Unlock vào

huong-dan-cai-cuda-unlock-3

BƯỚC 4: bấm phím bất kỳ để hoàn tất cài đặt Cuda Unlock

huong-dan-cai-cuda-unlock-4

BƯỚC 5: vào phần mềm Premiere (hoặc After Effects) và tùy chỉnh cấu hình sang render bằng Card đồ họa rời

chọn render bằng card đồ họa rời trong Adobe Premiere

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                              -st-

Read more

Dựng Phim, Nổi bật Comments Off on Một người dựng phim thực thụ và 7 nguyên tắc cần chú ý |

Một người dựng phim thực thụ và 7 nguyên tắc cần chú ý

Tác giả nổi tiếng Malcolm Gladwell từng nói rằng: “Để trở thành chuyên gia trong bất cứ công việc nào thì bạn cần thực hành nó ít nhất 10.000 giờ trở lên”. Tuy nhiên đối với một người Dựng Phim thì thời gian thực hành chưa phải là tất cả, mà quan trọng là cách thức bạn rèn luyện công việc của mình như thế nào.

Chuyên gia dựng phim xuất sắc Sven Pape – người từng giành giải thưởng ACE Award sẽ chia sẻ 7 nguyên tắc giúp bạn trở thành một người Dựng Phim thực thụ trong đoạn clip dưới đây (có phụ đề English):

Reg Edu sẽ giúp bạn tóm lược lại 7 nguyên tắc được chia sẻ trong video clip ở trên nhé.

1. “Edit thật nhiều. Kỹ năng sẽ lên thật đều.”

Hãy thực hành bất cứ lúc nào bạn có thể, càng nhiều càng tốt (điều này thì quá dễ hiểu rồi và đều đúng với tất cả mọi kỹ năng). Bạn có thể đã từng tham gia các khóa học dựng phim , xem rất nhiều video clip hướng dẫn , đọc hàng tá sách vở… nhưng quan trọng nhất là bạn phải bắt tay vào dựng phim (làm thử bất kỳ một thể loại video clip nào mà bạn thích), vì chỉ có thực hành mới là cách học hiệu quả nhất.

Có thể bạn chưa đi làm, nên khó tìm một dự án dựng phim thực tế nào đó để “thử nghiệm”. Nhưng đừng ngồi chờ! Cứ lên mạng và tìm kiếm bất cứ nguồn video clip nào có thể và thử edit chúng theo cách mà bạn muốn. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng và nuôi dưỡng sức sáng tạo mỗi ngày.

2. “Thực hành từ việc nhỏ”

Đừng cho rằng cứ phải tham gia vào dựng phim điện ảnh hay những chương trình lớn thì mới phát triển kỹ năng. Hãy bắt đầu với những thể loại đơn giản hoặc các chương trình ngắn trước, ví dụ như phim ngắn, clip quảng cáo sản phẩm, hoặc các MV (music video) chẳng hạn (thật ra edit Music video là 1 cách thực hành rất tốt luôn).
Chưa chắc những thể loại nói trên là “dễ xơi” đâu, nhưng nó có độ dài (thời lượng) vừa phải để bạn không “ngán”, và việc va chạm với nhiều dạng video clip cũng giúp bạn rèn luyện tư duy linh hoạt cho nhiều phương pháp cắt dựng khác nhau.

3. “Thay đổi góc nhìn và mục tiêu của việc Edit”

Trong công việc thực tế của người Dựng Phim, hầu hết bạn sẽ làm việc dưới áp lực của deadline và phải edit nương theo ý muốn của khách hàng. Điều này sẽ khiến bạn bị “kiềm hãm” cách xử lý dựng phim của mình, làm nó trở nên miễn cưỡng và cứng nhắc.

Khi có thời gian rảnh, hãy thử edit lại những video đó theo cách mà mình muốn (nhưng phải biết kiềm chế cái tôi và hiểu rõ rằng đoạn video được làm ra để phục vụ người xem chứ không phải cho cá nhân mình nhé), sau đó upload lên các kênh trực tuyến và chờ tiếp nhận phản hồi của khán giả. Việc này sẽ giúp bạn tự đánh giá lại cách xử lý video của mình có phù hợp với nhu cầu thị hiếu của khán giả hay không.

4. “Hãy tạo sự khác biệt” 

Dựng phim là một công việc kết hợp giữa Kỹ Thuật và Sáng Tạo, nên bạn tuyệt đối đừng để mình đi vào lối mòn. Hãy luôn tìm kiếm cách xử lý mới độc đáo hơn, hiệu quả hơn cho video clip của mình. Có rất nhiều người Dựng Phim biết cách tạo ra một video clip “nhìn ổn”, nhưng nếu muốn là một chuyên gia Dựng Phim giỏi thì phải tạo ra được một video clip thật sự hấp dẫn và đáng xem.

5. “Luôn dự trù những trục trặc kỹ thuật phát sinh”

Vì là công việc có liên quan đến kỹ thuật, hàng ngày bạn luôn phải làm việc với các phần mềm dựng phim, hàng tá file video, hầm bà lằng các loại thiết bị, đủ thứ việc lưu trữ và chuyển đổi dữ liệu… nên hãy luôn cẩn trọng và có kế hoạch dự phòng cho những trục trặc kỹ thuật có thể bất ngờ xảy ra.

Dù bạn có là người dựng phim giỏi, nhưng khi tình huống trục trặc xảy ra mà bạn không hề chuẩn bị sẵn một hướng giải quyết dự phòng nào, thì rất có thể khách hàng sẽ không dám làm việc với bạn thêm bất kỳ lần nào nữa.

6. “Cứ phát huy sở trường của bạn”

Bạn nhận thấy rằng mình edit tốt hơn hẳn ở một thể loại nào đó? Vậy thì đó chính là sở trường của bạn. Cứ tiếp tục phát huy và cố gắng đẩy nó lên một tầm cao hơn. Hầu hết mỗi người đều có một vài sở trường riêng, cứ tập trung vào nó để luyện thành kỹ năng thật tốt và tạo dấu ấn riêng biệt cho mình. Bởi vì khi bạn là chuyên gia dựng phim riêng cho một thể loại nào đó thì khách hàng có xu hướng tìm đến bạn và trả cho bạn mức giá cao hơn so với những người dựng phim mà “thể loại nào cũng làm được ở mức độ trung bình”.

7. “Đừng bao giờ quên: người dựng phim là người kể chuyện”

Dựng Phim không phải là chỉ là cắt-ghép-chỉnh-sửa. Dựng Phim chính là kể một câu chuyện!!

Hãy học hỏi tất cả những cách thức – ngôn ngữ kể chuyện bằng hình ảnh – âm thanh. Nghiên cứu về Eisenstein, Pudovkin và cả những bậc tiền bối khác của phương pháp dựng phim Montage Xô-Viết (đừng cho rằng nó đã lỗi thời, việc tìm hiểu chúng luôn rất có ích cho bạn). Luôn dõi theo, học hỏi và cập nhật kiến thức từ các chuyên gia dựng phim đẳng cấp thế giới (qua các diễn đàn, các trang xã hội mà họ tham gia).

-St-

Read more

Kiến thức Comments Off on MÀU SẮC TRONG PHIM tác động cực kỳ lớn đến cảm xúc của khán giả |

MÀU SẮC TRONG PHIM tác động cực kỳ lớn đến cảm xúc của khán giả

Chọn MÀU SẮC cho phim để “điều khiển” cảm xúc của khán giả

Bạn có để ý rằng trong những câu nói hàng ngày cũng rất thường dùng màu sắc để biểu lộ thay cho cảm xúc không? Ví dụ như: “Bữa nay tâm trạng xám xịt rồi..”, tới cuối tháng thì lại vui mừng: “Mới lãnh lương! Tươi xanh luônnn!” hay lúc lên mạng tìm bạn bốn phương lại thấy một cô bé nào đó tự bạch: “Em tên Liên, Liên yêu màu tím, màu tím mộng mơ, tìm bạn trai mơ mộng giống như Liên..”

Quay lại vấn đề nhé, rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng màu sắc có thể “điều khiển” cảm xúc con người (và thậm chí của cả động vật), vậy nên cũng không có gì lạ nếu khẳng định rằng màu sắc trong các cảnh phim cũng tác động rất lớn vào cảm xúc của khán giả.

màu sắc cho phim tác động thế nào
Màu sắc mà bạn thấy trong phim hầu hết đều không phải là màu sắc thật hoàn toàn khi quay, hoặc là màu sắc được vô tình tạo ra. Tất cả đều được tính toán kỹ và sắp đặt có chủ đích bởi Đạo diễn, Dop (chỉ đạo hình ảnh) và các chuyên gia thiết kế bối cảnh, nhằm “thôi miên” cảm xúc của người xem để đạt được ý đồ nghệ thuật của cảnh quay.
Vì vậy nếu là một người Dựng Phim, bạn cũng cần nắm được cơ bản những nguyên lý màu sắc này vì ở khâu Dựng Phim Hậu Kỳ còn có một công đoạn cũng cực kỳ quan trọng, đó chính là CHỉNH MÀU CHO PHIM.

Những hình ảnh dưới đây sẽ cho bạn thấy mối liên hệ giữa màu sắc trong phim và cảm nhận – cảm xúc của người xem như thế nào nhé.

chon-mau-cho-phim

Trên đây chỉ là một vài đại diện tiêu biểu nhất của mối liên hệ giữa màu sắc và cảm nhận – cảm xúc người xem, nhưng đó chưa phải là tất cả. Có hàng ngàn màu sắc, sắc độ khác nhau mà bạn có thể lựa chọn, cũng như tâm lý – cảm nhận – cảm xúc của con người là thiên biến vạn hóa. Bạn cần phải tiếp tục nghiên cứu thật sâu và kỹ lưỡng về màu sắc và tâm lý học để có thể áp dụng việc chỉnh màu thật sự hiệu quả cho bộ phim mà mình thực hiện nhé.

– Nguồn internet-

Read more

Quay Phim Comments Off on Những điều bạn cần biết về Ống kính máy quay phim |

Những điều bạn cần biết về Ống kính máy quay phim

Máy quay phim, máy ảnh đều cần phải sử dụng ống kính với khả năng zoom và khẩu độ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu về ống kính đối với máy quay để đưa ra cho mình lựa chọn sáng suốt khi mua máy quay.

Hầu hết máy quay, máy ảnh ống kính đơn thường trang bị ống kính đi liền với máy, điều này đồng nghĩa là bạn không thể thay đổi ống kính cho máy. Vậy nên, những nhà sản xuất thường đưa vào ống kính những tính năng khác nhau. Kết hợp những tính năng cùng với sự hiểu biết của mình về ống kính, bạn có thể chọn máy quay tốt nhất cho nhu cầu của mình.

3762774_7225801627

Khẩu độ

Khẩu độ là độ mở cho phép ánh sáng đi qua ống kính và tới cảm biến của máy quay. Nhà sản xuất thường xác định độ mở bằng cách sử dụng thông số f-stop.

Thông thường, độ mở này nhỏ hơn thiết lập f-stop thấp nhất của máy ảnh nhưng lại lớn hơn khẩu độ tối đa của máy ảnh. Khẩu độ lớn khá hữu ích khi bạn có ý định quay video trong điều kiện có ánh sáng thấp.

Nhà sản xuất cũng làm giảm độ sâu của ống kính. Điều này có nghĩa rằng họ rút ngắn phạm vi khoảng cách của ống kính, mà trong đó có đối tượng được lấy nét. Điều này giúp bạn có được đối tượng chính nằm trong tiêu cự trong khi những đối tượng phía sau ở ngoài khoảng tiêu cự.

Zoom

Những nhà sản xuất máy quay xác định khả năng zoom của ống kính mà họ sản xuất trong phạm vi của họ với độ dài tiêu cự. Chiều dài tiêu cự là khoảng cách giữa ống kính và cảm biến của máy ảnh, thường được biểu diễn bằng milimet.

Giảm chiều dài tiêu cự, mở rộng khu vực được xem khi zoom out (thu nhỏ). Tăng chiều dài tiêu cự đem lại tác dụng ngược lại. Những nhà sản xuất thường ghi rõ phạm vi, độ dài tiêu cự cùng những thiết lập về khẩu độ.

Quan niệm sai lầm

Những nhà sản xuất máy quay thường khuyến cáo về một giá trị zoom tối đa mà không sử dụng tới khả năng của ống kính. Họ có thể làm điều này vì hầu hết máy quay có một loại zoom thứ hai được biết đến như một zoom kỹ thuật số.

Theo Digital Photography Review, dòng zoom loại bỏ những thông tin hình ảnh tạo nên cạnh của khung hình. Sau đó phóng to khung để bắt chước zoom quang học. Điều này dẫn đến mất độ sắc nét của hình ảnh vì làm cho hình ảnh lớn hơn nhưng không tăng mật độ điểm ảnh.

Vật liệu làm ống kính

Máy quay phim có thể được trang bị ống kính thủy tinh hoặc nhựa.

Kính bằng tủy tinh thường đem lại hình ảnh rõ ràng hơn so với nhựa. Điều này cho phép ảnh sáng đi qua với độ méo thấp, giúp bộ cảm biến bắt hình ảnh chính xác hơn. Thủy tinh cũng có khả năng chống xước cao hơn so với nhựa. Tất cả máy quay (ngoại trừ những máy quay giá rẻ) đều sử dụng ống kính thủy tinh, mặc dù một trong số những thấu kính có thể là nhựa.

Tuy nhiên, nếu bạn cần di chuyển nhiều, bạn có thể lựa chọn sử dụng ống kính nhựa vì chúng nhẹ hơn so với ống kính thủy tinh.

Giữ máy quay cầm tay ổn định trong quá trình quay phim

Máy quay phim cầm tay là một thiết bị quay phim được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, có một nhược điểm chính là những chuyển động của cơ thể người quay làm cho máy bị rung và hình ảnh trở nên kém ổn định

Hầu hết những máy ảnh đời mới thường có khả năng ổn định hình ảnh để trợ giúp người quay nhưng chính cánh tay và bàn tay của bạn chính là yếu tố chính giúp cho video ổn định. Tuy nhiên, điều đó không hề dễ dàng nếu như bạn không biết cách.

Bạn có thể thử theo một trong những cách dưới đây để tạo ra sự ổn định cho việc quay phim:

Cách 1: Chống hai cánh tay hoặc khuỷu tay của bạn lên hàng rào, bục hoặc bàn. Điều đó sẽ làm giảm đáng kể việc máy quay bị rung. Nếu như không có sẵn những vật nằm ngang, bạn có thể tựa lưng vào thân cây thẳng đứng hoặc vào đối tượng khác để giữ cho cơ thể mình ổn định.

Cách 2: Gập đầu gối của bạn một chút để tạo ra sự cân bằng, điều đó giúp cơ thể bạn không bị lắc lư, điều này khá phổ biến khi bạn không sử dụng cánh tay của mình để tạo ra sự cân bằng cho cơ thể. Ví dụ: khi sử dụng máy quay thì 2 tay của bạn không còn tác dụng giữ thăng bằng cho cơ thể nữa.

Cách 3: Mở màn hình bên ngoài của thiết bị. Không sử dụng kín ngắm của máy quay, điều đó đòi hỏi bạn cần phải giữ máy quay theo đầu của mình. Nếu bạn giữ máy quay giữa ngực và eo của bạn trong khi bạn gập khuỷu tay và hướng lên thì bạn có thể sử dụng khuỷu tay của mình để giảm xóc tự nhiên trong khi bạn di chuyển. Quay từ một góc độ thấp hơn, chẳng hạn như dưới ngực của bạn, chụp cách cơ thể bạn một khoảng, chụp từ ngang tầm mắt sẽ giúp bạn chụp người đó từ eo trở lên.

Cách 4: Xoay toàn bộ phần thân trên của bạn nếu có thể và chuyển động một cách từ từ nếu như bạn muốn quay từ bên này sang bên kia hoặc từ trên xuống dưới. Cố gắng chuyển động nhiều hơn. Chuyển động toàn bộ cơ thể và hướng cánh tay của bạn theo hướng đó. Nếu chỉ có cánh tay của bạn chuyển động thì rất có thể hình ảnh sẽ bị giật, dừng lại hoặc chuyển động quá nhanh.

Cách 5: Nhấn “Record” vài giây trước khi bạn bắt đầu quay video. Như vậy bạn sẽ có thời gian thoải mái để “ngắm” trước khi việc quay bắt đầu.

Chú ý: Phóng to hoặc thu nhỏ quá nhanh đều tạo cho người xem cảm giác chóng mặt khi xem lại trên màn hình lớn hơn.

Làm gì khi video sau khi quay bị mờ và chất lượng âm thanh kém

Sau khi quay xong mà thấy video bị mờ hoặc có âm thanh tồi, bạn cần phải kiểm tra xem nguyên nhân là do đâu để tìm cách xử lý.

Khi phân tích lý do tại sao video bị mờ và có âm thanh tồi, hãy tiếp cận một cách có hệ thống và giải quyết từng vấn đề một cách độc lập. Mặc dù một số vấn đề của video là do các vấn đề hậu chụp liên quan đến máy tính – tải lên, chỉnh sửa và nén tập tin – cũng có thể là do sử dụng máy quay và microphone không đúng.

Xử lý vấn đề

Xử lý video và âm thanh có vấn đề ngay tại nguồn đơn giản chỉ là trực tiếp cắm máy quay vào TV và phát video. Video có thể được phát lại trực tiếp trên máy quay và nghe bằng tai nghe, nhưng do những hạn chế về định dạng nhỏ của màn hình máy quay và loa tai nghe, khả năng phát video có thể không đầy đủ. Nếu video và âm thanh có vẻ tốt với một trong hai cánh trên, vấn đề nằm ở đâu đó trong việc truyền tải dữ liệu đến máy tính, chỉnh sửa hoặc tải lên các trang web video trực tuyến.

Ngăn chặn video bị mờ ở máy quay

Ngăn chặn video bị mờ khi quay có thể được thực hiện với một số kỹ thuật. Sử dụng chân máy bất cứ khi nào có thể là một cách chống mờ chắc chắn có hiệu quả. Khi cầm tay để tay là cần thiết, hãy thử sử dụng tính năng ổn định hình ảnh của máy quay nếu được trang bị, giữ máy quay bằng cả hai tay và để khuỷu tay tiếp xúc với cơ thể của bạn. Đứng bằng cả hai chân trên mặt đất và tránh đi bộ, lắc lư hoặc di chuyển từ bên này sang bên hay lên và đi xuống. Khi sử dụng tính năng tự động lấy nét, hãy lưu ý rằng các đối tượng gần nhất với ống kính máy ảnh sẽ được tập trung vào, còn lại tất cả những thứ khác đều trong trạng thái bị mờ. Sử dụng tính năng lấy nét bằng tay đòi hỏi phải thực hành và chú ý đến hành động, nhưng nó có thể giúp khắc phục nhiều vấn đề tự động tập trung khó khăn.

Xử lý âm thanh tồi ở máy quay

Do bản chất của thiết kế, micrô của máy quay thường xuyên không nằm ở vị trí vật lý tốt nhất cho âm thanh tối ưu. Một cách xử lý là sử dụng một micrô chất lượng tốt hắn bên ngoài máy quay, nhưng phương pháp tốt nhất khi thực hành là đặt micrô ở càng gần nguồn âm thanh càng tốt. Tất nhiên, bạn sẽ cần một máy quay với khả năng gắn thêm micrô ngoài, nhưng nếu bạn không có, hãy thử và ghi video gần với hành động một cách tốt nhất có thể.

Xử lý vấn đề về máy tính và phần mềm

Xử lý video bị mờ và âm thanh tồi trên máy tính, phần mềm chỉnh sửa và tải lên Internet có thể phức tạp. Vì có rất nhiều loại máy quay phim, các chương trình, các loại tập tin và các thiết lập tương ứng, tốt nhất là nghiên cứu một cách cẩn thận các chi tiết kỹ thuật và khuyến nghị trong sách trợ giúp hướng dẫn của máy quay và phần mềm. Khi tải video lên các trang web Internet, quan sát đề nghị loại tập tin, khung và tỷ lệ ngày, độ phân giải và tỷ lệ mẫu. Thông tin này có thể được tìm thấy trong phần “Trợ giúp” hoặc “Hỏi đáp” của trang web tải lên video.

-Nguồn Internet-

Read more