Hẳn là rất nhiều người trong số chúng ta biết và yêu thích anh em nhà Coen vì các kiệt tác điện ảnh của họ, từ Raising Arizona đến The Big Lebowski hay mới đây nhất là series The Ballad of Buster Scruggs được chiếu trên Netflix, chúng ta thường nghĩ đến hai người này với tư cách là biên kịch và đạo diễn.

Mặc dù vậy, việc dựng phim từ lâu đã là một phần trong chuyên môn của bộ đôi này (và thực ra Joel tham gia vào ngành điện ảnh với tư cách là trợ lý dựng trong phim The Evil Dead năm 1981 của Sam Raimi). Anh em nhà Coen là những auteur thực sự, những người tham gia vào hầu hết mọi khía cạnh trong việc làm phim, bao gồm viết, đạo diễn, sản xuất và dựng, cùng nhiều công việc khác, trong các bộ phim của riêng họ, bao gồm: Blood Simple, Barton Fink, Fargo và No Country for Old Men.

Mặc dù rất thích phim nhựa, nhưng cuối cùng thì anh em nhà Coen cũng quyết định chuyển sang kỹ thuật số trong phim mới nhất của họ là The Ballad of Buster Scruggs đang được chiếu trên Netflix. Họ cũng đã bắt đầu chia sẻ về những hoạt động kiểm soát của họ trong quá trình thực hiện các dự án như Buster Scruggs và đã tranh thủ sự giúp đỡ của các cộng tác viên và các nhà dựng phim như thế nào.

Một trong những dựng phim may mắn được cùng họ tham gia dự án này là Eyal Dimant. Trong một cuộc phỏng vấn, anh đã chia sẻ về những kiến thức và trải nghiệm thú vị trong quá trình làm việc với anh em nhà Coen trong bộ phim mới nhất của họ.

Ngồi với anh em nhà Coen

Tôi đã rất may mắn. Thông thường, khi bạn là một người dựng phim và bạn làm việc với các đạo diễn hoặc hỗ trợ các dựng phim khác. Trong dự án này, tôi ngồi bên cạnh các đạo diễn, họ cũng là những dựng phim, trong gần một năm. Tôi học được rất nhiều điều về cách họ dựng, vốn là những kiến thức rất khác biệt khi so với hầu hết các workflow khác.

Eyal tham gia dự án The Ballad of Buster Scruggs với tư cách là một phụ tá dựng để giúp anh em nhà Coen hợp lý hóa quá trình dựng phim kỹ thuật số. Nếu bạn thực sự muốn học hỏi một bộ kỹ năng nào đó, thì cách tốt nhất là đi ra ngoài và tự làm nó. Cách tốt thứ hai là làm việc bên cạnh những chuyên gia trong lĩnh vực đó. Bạn hãy tìm những người có đủ sự khôn ngoan và giá trị để chia sẻ.

Cách những người làm phim dựng phim

Thường thì Joel và Ethan sẽ viết và đạo diễn, vậy nên họ không phải là những người làm việc với phần mềm dựng phim hàng ngày. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng họ có được một trải nghiệm dựng phim liền mạch, cho phép cộng tác một cách tối đa và hiệu quả nhất.

Có sự khác biệt lớn nhất trong việc được yêu cầu ngồi xuống và dựng một dự án nào đó cho ai đó, với việc tự bản thân bạn là một người làm phim và bạn đang cố để dựng bộ phim của riêng bạn. Đối với anh em nhà Coen, quá trình dựng chưa bao giờ là một quá trình xử lý tập trung truyền thống. Luôn có thứ gì đó khác diễn ra. Vai trò của Eyal là sắp xếp quá trình đó một cách hợp lý để anh em họ có thể sáng tạo một cách hiệu quả nhất.

Một quá trình dựng hợp tác

Rất thú vị khi xem hai anh em họ cùng nhau dựng phim. Eyal chia sẽ rằng họ có một workflow, nơi “Ethan sẽ chọn các footage mà anh thấy ổn và đưa nó vào trong bin. Khi anh làm xong, anh rung một cái chuông. Đó là gợi ý cho Eyal và các đồng nghiệp dựng của anh, họ làm mới lại hệ thống của Joel, nơi Joel sẽ chọn và đưa các footage mà anh thấy hợp lý vào timeline.”

Hai người này xem lại hệ thống mỗi ngày, bỏ đi những shot không mong muốn. Nó cũng giúp cho hai người tập trung vào những footage tốt nhất của họ và những thứ họ tìm kiếm để giúp mọi thứ trở nên tốt hơn.

Phần thú vị nhất của việc này là được làm một người hợp tác với họ, đưa ra những gợi ý và những ý tưởng để giúp hoàn thiện quá trình của họ. Tôi thường nhảy vào giữa quá trình để giúp họ thực hiện các hiệu ứng như chia màn hình và các hiệu ứng quang học khác khi Joel muốn nhìn thấy chúng ngay trong bản dựng.

Anh em nhà Coen chưa bao giờ là người tuân thủ chủ nghĩa thuần túy trong làm phim truyền thống. Họ thường tìm ra những các rất thú vị và sáng tạo để tận dụng tối đa các thủ thuật thị giác như chia màn hình cùng các tiểu xảo khác (bạn có thể thấy nó trong The Big Lebowski) trong các bộ phim của họ. Vậy nên một phần công việc của Eyal là trở thành phụ tá dựng của họ, người biết tất cả về dựng phim kỹ thuật số và có thể nhảy vào giúp họ thực hiện các hiệu ứng quang học trên. Bằng cách  này, hai anh em có thể thử và đánh giá các hiệu ứng tiềm năng mà họ có thể sử dụng.

Đừng bao giờ ngừng thách thức bản thân mình và học hỏi

Dự án lý tưởng của tôi là một dự án mà những người xung quanh tôi thông  minh hơn tôi. Tôi thích học hỏi những điều mới và được thách thức trong những công việc hàng ngày, và đây chính xác là những gì mà tôi đã nhận được khi tham gia dựng bộ phim này.

Nếu Eyal và anh em nhà Coen có thể dạy chúng ta điều gì đó về dựng phim, thì đó là khía cạnh quan trọng nhất mà một nhà làm phim là liên tục trau dồi. Dù với 20 năm kinh nghiệm trong ngành dựng của Eyal và hàng thập kỷ thành công trong việc làm phim của anh em nhà Coen, tất cả họ đều luôn tìm kiếm những thách thức mới và những cách thức mới để phát triển tay nghề của mình. Và bạn cũng nên làm như vậy.

Nguồn: # Premium Beat #Pixel Factory

Leave a Reply

Bình luận