Trong phần tiếp theo này, chúng ta sẽ tiếp tục thảo luận về những điều mà người dựng phim nên làm để thành công. Trong phần trước, chúng ta nói về việc hiểu đạo diễn, shot list, khảo sát địa điểm và làm việc với người thiết kế sản xuất và những trưởng bộ phận khác. Chúng ta sẽ tiếp tục đề cập 5 yếu tố còn lại để giúp công việc của bạn tốt hơn.

Quay thử

Quay thử là một phần chuẩn bị quan trọng kể cả mặt kỹ thuật và mặt sáng tạo. Thông thường, bạn sẽ muốn kiểm tra với một vài máy quay và ống kính trên hiện trường, để xem đâu là loại phù hợp nhất cho câu chuyện. Ví dụ, một phim được chiếu sáng bằng nến thì việc dùng các máy quay có độ nhạy cao như Panasonic Varicam với các ống kính như Cooke S4, trong khi các phim khoa học viễn tưởng lại phù hợp với các máy như Red hoặc Alexa kết hợp với các ống kính anamorphic kiểu cổ điển. Nhưng cho đến khi bạn quay thử và so sánh những hình ảnh bên cạnh nhau, cả bạn lẫn đạo diễn và sản xuất cũng không thể chắc chắn được. Thường thì, thử phục trang và make-up cũng cần được thực hiện, có thể kết hợp với việc thử máy quay để kiểm tra xem khi lên hình thì mọi thứ trông như thế nào. Bạn cũng có thể chia thành những quá trình riêng biệt, thử phục trang và make-up sau khi đã thử máy quay xong. Lý tưởng nhất là, một người DIT (digital imaging technician) có mặt để chỉnh màu các footage quay thử, phát triển các LUT (look-up tables) nếu cần thiết và cung cấp các thử nghiệm cho concept hình ảnh cuối cùng của phim.

Thảo luận về lịch quay

Một khi các 1st AD đã thảo xong lịch quay, DP sẽ là một trong những người đầu tiên nhận được để đánh giá về lịch quay đó. Khi xác định được số lượng shot có thể hoàn thành được trong một ngày, 1st AD chỉ dựa trên số trang kịch bản để lên lịch quay chứ không dựa trên các yếu tố về quay phim. Vậy nên, cùng với đạo diễn, người DP phải quan tâm đến lịch quay và điều chỉnh chúng để người 1st AD sắp xếp lại cho hợp lý. Liệu rằng có đủ thời gian để thực hiện hết các chuyển động máy phức tạp mà chúng ta đã lên kế hoạch hay không? Có đủ thời gian để đảo ngược các yếu tố được đưa vào không? Mọi thứ đã được sắp xếp một cách hợp lý chưa hay vẫn khiến quá trình quay bị rối dẫn đến phải nợ cảnh? Liệu rằng quá trình quay có cho phép đoàn phim quay ở những thời điểm tốt nhất trong ngày không? Liệu các cảnh đêm có thực sự được lên lịch quay vào ban đêm hay phải phủ đen cửa sổ? Liệu tất cả những cảnh cận quan trọng có bị đặt cuối cùng khi các diễn viên đã thấm mệt và không còn lung linh như lúc đầu nữa không?

Hiểu về khuôn mặt diễn viên

Dù diễn viên có đẹp thế nào thì họ cũng sẽ luôn trông đẹp hơn dưới một số điều kiện ánh sáng nhất định. Thường thì bạn sẽ khám phá ra loại ánh sáng nào phù hợp với diễn viên nào trong khoảng 1 tuần quay, nhưng lý tưởng là, bạn nên biết về điều này trước khi bấm máy. Bạn có thể làm điều này trong quá trình quay thử, nếu diễn viên và bạn có đủ thời gian, hãy thử quay dưới nhiều góc ánh sáng và cường độ sáng khác nhau, với nhiều loại ống kính khác nhau để xem đâu là sự kết hợp tốt nhất cho từng khuôn mặt riêng. Ngoài bất cứ điều gì khác, đây là một cách tuyệt vời để thiết lập lòng tin với người diễn viên ngay từ đầu, đảm bảo rằng họ được giao vào một bàn tay an toàn. Nếu việc quay thử là không khả thi, bạn cũng có thể xem một số dự án trước mà diễn viên đã tham gia và xem xét thật cẩn thận cách họ được quay (hoặc chụp)

Đánh dấu kịch bản

Không có ý nghĩa gì trong việc bạn có rất nhiều ý tưởng trong lúc làm tiền kỳ nhưng khi bước vào sản xuất thì lại quên mất chúng. Mỗi người có cách tư duy khác nhau, nhưng có thể bạn muốn đánh dấu lên kịch bạn hoặc shot list của mình. Điều này có thể là dùng bút màu để phân biệt cảnh đêm hoặc cảnh ngày để bạn nhanh chóng phân biệt, gạch chân lên những từ đặc biệt mô tả tâm trạng hoặc chuyển động máy hay góc máy sử dụng trong cảnh, hoặc chỉ ra nhịp phát triển của câu chuyện hay nhân vật cần phải được thể hiện trong cách chiếu sáng cảnh quay như thế nào.

Lên kế hoạch về ánh sáng

Mọi người thích quá trình quay diễn ra càng nhanh càng tốt và vấn đề chủ yếu để làm được điều này là khả năng set up ánh sáng một cách nhanh chóng. Lý tưởng nhất là bạn sẽ lên kế hoạch chi tiết về ánh sáng trong tiền kỳ và trao đổi kế hoạch này với gaffer. Trong phạm vi ngân sách cho phép, tổ ánh sáng có thể set-up trước hệ thống rig, cho phép bạn chỉ cần tinh chỉnh khi cần thiết và nhanh chóng có được set-up ánh sáng chính khác. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần phải có một hình dung rất rõ ràng và cụ thể về cách bạn muốn set up và set up nơi nào, vẽ sơ đồ ánh sáng hoặc duyệt sơ đồ ánh sáng mà gaffer vẽ. Thông thường, bạn sẽ cần biết rough blocking của cảnh trước khi bạn lên kế hoạch ánh sáng, vậy nên bạn nên chắc chắn là bạn đã nắm rõ ý đồ của đạo diễn khi khảo sát địa điểm.

Mỗi bộ phim đều khác nhau, nhưng tuân thủ những điều trên đây, bạn sẽ làm mọi thứ một cách tốt và hiệu quả.

Nguồn: # RedShark News #Pixel Factor