Dựng phim là một hình thức nghệ thuật phức tạp, nhưng các mẹo sau đây có thể giúp bạn tăng cường kỹ năng của mình.

Là một dựng phim, đâu là vấn đề lớn nhất mà bạn phải đối mặt? Bạn gặp khó khăn trong việc tìm đúng thời điểm thích hợp để cut? Bạn có mất quá nhiều thời gian cho một project không? Bạn không thể tạo ra tốc độ và nhịp điệu tốt cho bản dựng của mình không? Nếu tất cả những điều này đều là vấn đề đối với bạn (hoặc đơn giản là bạn chỉ muốn học thêm những điều mới), thì dưới đây là 7 mẹo hữu ích mà editor Sven Pape từ This Guy Edits chia sẻ với bạn để bạn có thể thoát khỏi sự lo lắng thường trực và trở lại con đường đúng.

 

Dưới đây là những điều được đề cập đến trong video:

Đừng cắt, hãy xây dựng: Không có quy trình dựng phim chuẩn cũng như không có đúng hay sai trong cách bạn dựng một bộ phim, nhưng nếu bạn không cảm thấy hài lòng với phương pháp hiện tại mà mình đang sử dụng, bạn có thể xem xét triết lý ‘xây dựng bản cắt thay vì tỉa nó đi’. Phương pháp này giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng quý giá của bạn bởi bạn không cần phải cắt toàn bộ các shot trên một timeline đồ sộ. Thay vào đó, bạn dành năng lượng để xây dựng timeline từ các shot tốt nhất, và bạn có thể điều chỉnh dần từ đó.

Cắt âm thanh/hình ảnh: Đảm bảo rằng hình và tiếng khớp nhau. Điều này có nghĩa là gì? Như Pape nói, nếu bạn đang nói về một con chim hồng hạc thì hãy cho người xem thấy con chim hồng hạc. Nếu bạn đang cắt một cảnh mà trong đó một thám tử đang thẩm vấn một nghi can, đừng cắt sang cảnh thám tử khuấy cafe nếu họ đang nói về hung khí giết người, hãy cho khán giả thấy hung khí giết người.

Cắt như bạn đang ở trong một buổi tiệc: về cơ bản, nó có nghĩa là đi trễ, về sớm. Bạn sẽ muốn cắt các clip ngắn hơn một chút so với dự định ban đầu của bạn, bắt đầu trễ hơn một vài khung hình và kết thúc sớm hơn một vài khung. Điều này sẽ giúp tạo ra sự căng thẳng và giữ cho khán giả không bị chán.

Nhìn đây: Cắt với dụng ý muốn nói là: ‘Ê! Nhìn vào đây này! Đây là điều quan trọng!’

Sử dụng các yếu tố đánh lạc hướng: Mặc khác, bạn có thể làm cho khán giả rơi vào trạng thái không biết chắc những gì đang xảy ra trong cảnh bằng cách cắt các shot wide trong khi nhân vật đang bùng nổ cảm xúc hoặc một shot reverse che khuất một phần khuôn mặt nhân vật và cảm xúc của họ.

Chú ý đến đôi mắt: Mắt của một nhân vật có thể nói rất nhiều về điều đang xảy ra trong một cảnh, điều này có nghĩa là chúng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các quyết định trong dựng phim của bạn. Hãy chú ý khi nhân vật nháy mắt. Dựng phim từng đoạt giải Oscar là Walter Murch nói rằng anh cắt một khung trước cú chớp mắt bởi vì nó là một điểm cắt tự nhiên có khả năng tác động tới tiềm thức người xem.

Tin vào bản thân: Cuối cùng, bạn phải tin vào bản thân mình. Bạn có khả năng đưa ra các quyết định về mặt dựng phim tốt hơn khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn, nhưng nếu bạn đã hoà hợp với nhịp điệu tự nhiên và dòng chảy của project, bạn sẽ gần như kiểu có giác quan thứ sáu chỉ bảo cho bạn cắt chỗ nào và khi nào.

Murch dùng một bài tập để củng cố cảm quan dựng của mình là tắt âm thanh đi, phát lại một shot, dừng nó lại tại nơi mà anh nghĩ nên cắt. Anh lặp lại quá trình này cho đến khi anh dừng lại tại cùng một điểm ở mỗi lần phát lại. Đó là nơi anh sẽ cắt.

Nguồn: #No Film Schook #Pixel Factory